Chè hạt sen thơm mát giải nhiệt ngày hè

Thứ năm - 12/07/2018 11:46
Trong cái nắng gay gắt, vàng sánh như mật oi ả trên khắp mọi nẻo đường, thưởng thức một bát chè sen thơm mùi lá mới khiến lòng người như dịu lại, mọi bực dọc sau những giờ lao động mệt nhoài bỗng chốc tan biến.
images1448036 IMG 1160
images1448036 IMG 1160

Những ngày cuối tháng 4 âm lịch, sen nở rộ khắp nơi. Nhưng khi những giọt nắng tháng 6 bắt đầu rơi đầy trên phố, trời chuyển mình gắt gỏng thì món chè sen mới được gợi thèm trong tâm trí của người dân xứ Quảng.

Nấu chè sen, có thể dùng hạt tươi hoặc khô. Hạt sen tươi sau khi được hái về thì bóc vỏ cứng, lột sạch màng, thông bỏ tim sen để khi nấu món ăn không bị đắng. Nếu dùng hạt khô, trước khi nấu có thể ngâm với nước ấm chừng 30 phút cho mềm, thơm. Cho hạt sen đã làm sạch vào nối nấu chín cùng với một mớ lá dứa để nồi chè dậy hương vị. Sau đó thêm đường cát trắng hoặc đường phèn vào. Nấu đến khi nào vị ngọt của đường thấm vào từng hạt sen thì bắc xuống bếp.

Ngày nay, chè sen còn được người dân Quảng Nam chế biến thành nhiều kiểu khác nhau. Mỗi loại mang một hương vị riêng nhưng chè hạt sen long nhãn (vải) có lẽ là khúc biến tấu thú vị, hấp dẫn bao người dùng. Vải được bóc vỏ, khéo léo dùng đầu mũi dao tách bỏ hạt lấy phần thịt. Hạt sen đã chín lấy ra từng hạt lồng vào cùi vải. Tiếp theo, bỏ nguyên liệu vào nồi nước nấu cùng hạt sen đã chín trước đó đến khi sôi lại lần nữa.

Để món ăn mang hương vị đặc trưng của người Quảng Nam, thay vì nấu chín với nước, các bà các mẹ khéo léo lựa những hạt to tròn, căng mọng rồi tỉ mẩn gói gọn trong những chiếc lá sen phủ đầy sương mai rồi đem đi hấp chín. Như vậy, sẽ giữ được độ ngọt của hạt sen vừa làm cho món ăn thêm đậm đà mùi hương lá mới.

Muốn chè sen ngon, người nấu phải canh chừng lửa cháy vừa phải, thời gian vừa đủ để hạt sen chín tới “không già cũng không non”. Vì khi già quá, hạt sen sẽ bị nát, không còn mùi vị; khi non quá, hương sen cũng sẽ không tỏa ngát. Hương sen dịu mát tự nhiên hòa quyện với hương vải thiều thơm lừng tạo nên một món ăn mê hoặc, say đắm lòng người.

Dù ăn lúc nóng hay bỏ lạnh, chè sen vẫn luôn mang cho người dùng những cảm nhận đầy mới mẻ, thi vị. Hạt sen ngả vàng như một nhụy hoa, điểm xuyết trên nền trắng trong của thịt vải. Bát chè hạt sen mang gam màu dịu nhẹ nhưng hài hòa và thanh khiết. Hạt sen chín bùi, ngọt lịm được gói trong long vải mềm mại, giòn tan ngay đầu lưỡi rồi thấm vào từng làn da thớ thịt người cảm nhận khiến mọi muộn phiền bỗng chốc tan biến...

KIỀU LY

Nguồn tin: baoquangnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây