Ra đảo ăn bánh ít lá gai

Chủ nhật - 01/10/2017 20:49
Ra đảo ăn bánh ít lá gai

Là đặc sản nổi tiếng Cù Lao Chàm, bánh ít lá gai càng nổi tiếng hơn kể từ ngày Cù Lao Chàm phát triển du lịch.

Bánh ít lá gai được bày bán bên vệ đường trên đảo Cù Lao Chàm.
Bánh ít lá gai được bày bán bên vệ đường trên đảo Cù Lao Chàm.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong nghề, bà Lê Thị Là đã góp phần định hình một thương hiệu bánh ít lá gai cho đảo. Hiện tại, mỗi ngày lò bánh ít Hai Là của bà cung cấp ra thị trường khoảng 500 đến hơn 1.000 cái bánh cho những người bán dạo và các nhà hàng trên đảo.

Theo lời bà Là, ngày xưa bánh ít lá gai Cù Lao Chàm chỉ xuất hiện trong dịp lễ, tết hoặc bán lẻ cho những người đi đò. Nhưng từ khi du lịch phát triển, nhờ hương vị  thơm ngon, bánh ít lá gai Cù Lao Chàm đã trở thành một đặc sản không thể thiếu của du khách khi đến tham quan đảo.  Để cho ra đời một chiếc bánh ít lá gai ngon phải trải qua rất nhiều công đoạn, đòi hỏi người làm bánh khéo léo và tỉ mỉ. Đầu tiên chọn loại lá gai, lá chuối, bột nếp, nhân đậu xanh, đường đạt chất lượng. Lá đem về xé làm hai, tước bỏ xơ, sống lá, rửa sạch, luộc cho lá mềm nhừ rồi vớt ra để nguội, ráo nước. Cho vào cối giã hoặc máy nghiền nhuyễn mịn.

Công đoạn tiếp theo là quết bột bằng cách trộn đều bột nếp sau đó quết hỗn hợp bột với lá gai đã giã mịn. Sau khi quết, trộn đều nước đường tỷ lệ vừa ăn với hỗn hợp bột và lá gai, nhồi kỹ lần nữa cho thật mịn màng. “Để có cái bánh ngon đầu tiên phải có nhiều lá gai và loại nếp phải ngon bột mới dẻo” - bà Là nói.
Tại Cù Lao Chàm, ngoài cơ sở Hai Là còn có một hộ làm bánh ít và hai hộ làm bánh su sê cung cấp cho khách du lịch. Bánh ít bán theo từng chục (10 cái) với giá 15 – 20 nghìn đồng/chục. Bước chân lên đảo du khách dễ dàng thấy các bà, các cô ngồi ngay ngắn bên vệ đường bán bánh, ai cũng hiền hòa dễ chịu. Có lẽ vì thế mà hương vị bánh thơm ngon, mặn mà như cái tình của người dân đảo gửi vào trong đó.

Tác giả bài viết: Gia Khang

Nguồn tin: baoquangnam.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây