Thức quê Tiên Hiệp

Thứ hai - 21/10/2019 22:52
Vùng quê Tiên Hiệp (H. Tiên Phước, Quảng Nam) nổi tiếng với đặc sản thanh trà Trà Khân thanh ngọt. Đến với xã Tiên Hiệp, du khách còn bị hấp dẫn bởi những nông sản mang đậm hương vị trung du Tiên Phước của xứ Quảng.
Thức quê Tiên Hiệp

 

Thi chế biến gỏi thanh trà trong gameshow "Quê mình xứ Quảng".

Vị ngọt thanh trà

Theo ông Nguyễn Bá Anh (thôn 3, xã Tiên Hiệp, H. Tiên Phước) thì những cây thanh trà đầu tiên có mặt trên vùng trung du Tiên Phước có nguồn gốc từ cố đô Huế, do chính ông nội của ông tên là Nguyễn Hóa mang giống về trồng. Trong một lần ra Huế thăm cậu ruột là cụ Huỳnh Thúc Kháng, ông Hóa được cụ Huỳnh dẫn đi thăm thú, thưởng thức đặc sản thanh trà ở một làng ngoại thành và bảo mang một ít hạt về gieo. Từ những hạt thanh trà xứ Huế mang về ươm tại vườn nhà mình, có 4 cây con mọc lên, ông Hóa mang cho ông Huỳnh Của (ở thôn Trà Khân, Tiên Hiệp) 2 cây. Những cây thanh trà đầu tiên được trồng trên đất Trà Khân ra hoa kết quả, đã lập tức nổi tiếng với hương vị thanh ngọt giống với thanh trà xứ Huế.

Thanh trà bám rễ trên đất Trà Khân và được nhân giống trồng khắp vùng đồi trung du Tiên Phước, trở thành đặc sản riêng có ở vùng đất này, với quả đẹp mướt xanh, khi chín ngả sang màu vàng, quả to chừng một ký, có vị ngọt thanh. Thanh Trà Tiên Phước ăn tươi khi chín hoặc có thể chế biến các món ăn xứ Quảng như gỏi thanh trà trộn tôm thịt, trộn nhộng tằm, ong non… rất ngon và bổ dưỡng. Ông Nguyễn Văn Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Hiệp cho biết, địa phương đang dần hình thành vùng chuyên canh cây thanh trà tổng diện tích trồng hơn 80ha với 15.000 cây thanh trà, mỗi năm thu về khoảng 2 tỷ đồng. Phần lớn các chủ vườn ở đây đều trồng thanh trà xung quanh nhà, vừa tạo khung cảnh đẹp lại vừa cho thu nhập cao, giá bán ổn định 30.000 đồng/kg và luôn "cháy" hàng.

Thức quê lên gameshow

Chuối hột. Nấm linh chi. Mật ong rừng… Và đặc biệt là trái và cây giống thanh trà được trưng bày khắp các gian hàng giới thiệu sản phẩm nhà nông đã thu hút rất đông người dân địa phương và du khách trong dịp xã Tiên Hiệp đăng cai tổ chức số 3 gameshow "Quê mình xứ Quảng" năm 2019. Tham gia gameshow là 2 đội chơi đến từ thôn 2 và thôn 4, xã Tiên Hiệp. Lần đầu tiên trong khuôn tổ chức gameshow "Quê mình xứ Quảng", các sản phẩm thanh trà đặc sản của vườn đồi Tiên Hiệp được trưng bày, quảng bá là niềm vui rất lớn của bà con nông dân. Ông Hồ Văn Lực - Trưởng thôn 4, xã Tiên Hiệp, cho biết: "Khi xã thông báo tổ chức các gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm nhà nông trong khuôn khổ chương trình gameshow "Quê mình xứ Quảng" là thời điểm thanh trà vào vụ chính nên các nhà vườn thu hoạch, chọn những trái thanh trà đẹp và ngon nhất để trưng bày, bán cho khách tham quan. Lần đầu tiên tham gia trưng bày sản phẩm nông nghiệp trong một gameshow truyền hình, bà con nhân dân trong xã có dịp giới thiệu, quảng bá rộng rãi các sản vật của địa phương. Chương trình diễn ra hào hứng, hấp dẫn là niềm vui và vinh dự lớn của bà con".

Tham gia trưng bày, giới thiệu và quảng bá nông sản xã Tiên Hiệp khuôn khổ gameshow "Quê mình xứ Quảng" có 5 gian hàng của 5 thôn cùng 4 gian trưng bày sản phẩm của HTX Thanh trà Tiên Hiệp và các đoàn thể trong xã. Những đặc sản như: thanh trà, mật ong, tiêu hột, nấm lim xanh, tinh dầu quế, tinh dầu sả, chuối hột, đinh lăng, phong lan, nhang trầm và các loại cây trái mang đậm hương vị trung du Tiên Phước đã thu hút rất đông người dân và du khách đến tham quan và mua hàng.

Tổ chức gameshow "Quê mình xứ Quảng" tại Tiên Hiệp - địa phương trồng thanh trà nhiều nhất ở Tiên Phước - fomart các trò chơi trong gameshow được xây dựng từ các hoạt động sản xuất, chế biến món ăn từ thanh trà, từ phần thi "Khéo tay - giỏi nghề" với việc ghép cây giống thanh trà đến các trò chơi trong "Nhà nông đua tài" như chuyển thanh trà về quê, chế biến món gỏi thanh trà. Xem chương trình gameshow, thưởng thức thanh trà và các sản vật xứ Tiên trong khuôn khổ chương trình "Quê mình xứ Quảng" được tổ chức tại xã Tiên Hiệp là điều thú vị đối với bà con nhân dân và du khách gần xa. Ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND H. Tiên Phước, cho biết: "Đây là lần thứ ba H. Tiên Phước phối hợp với Đài PT-TH Quảng Nam và Hội Nông dân tỉnh tổ chức chương trình gameshow "Quê mình xứ Quảng".

Trong gameshow tổ chức tại xã Tiên Hiệp lần này có thêm hoạt động trưng bày sản phẩm nhà nông để những nhà vườn và tổ hợp sản xuất nông sản của xã giới thiệu, quảng bá các đặc sản quê hương, nét đẹp của văn hóa ẩm thực vùng trung du Tiên Phước với khách thập phương. Đây là dịp động viên bà con nông dân trong xã hăng hái lao động sản xuất, góp phần xây dựng thành công nông thôn mới, phát triển kinh tế vườn đồi mang lại thu nhập cao. Đây có thể xem là phiên bản thu nhỏ của phiên "Chợ quê Tiên Phước" khi vào vụ thu hoạch nông sản hay các dịp lễ lớn của địa phương, và du khách sẽ gặp những người dân quê chân chất, hiền hòa, thân thiện và trên môi luôn nở những nụ cười thật đẹp.

Nguồn tin: cadn.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây