Người phụ nữ gốc Việt điều hành chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu

Thứ hai - 30/08/2021 07:17
Với cương vị Giám đốc điều hành COVAX gần một năm qua, nhà khoa học Aurélia Nguyen (người Pháp gốc Việt) được tạp chí Time (Mỹ) ví như “người nắm giữ sức khỏe của thế giới” trong đại dịch Covid-19.
Người phụ nữ gốc Việt điều hành chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu

Tháng 10.2020, bà Aurélia Nguyen chính thức được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành văn phòng của cơ chế COVAX - sáng kiến ​​toàn cầu duy nhất đang làm việc với các chính phủ và nhà sản xuất trên toàn thế giới để đảm bảo tiếp cận công bằng đối với vắc xin Covid-19.

Cụ thể, bà Aurélia Nguyen đang dẫn đầu việc điều phối mua sắm và cung cấp vắc xin ngừa Covid-19 cho hơn 190 nền kinh tế tham gia thông qua COVAX vốn chiếm khoảng 90% dân số toàn cầu, nhằm tiến tới chấm dứt đại dịch. 

Các quan chức y tế công cộng xác định rằng, trong thế giới kết nối ngày nay, bùng phát dịch bệnh ở bất cứ đâu cũng dễ dàng dẫn đến bùng phát ở mọi nơi.

Vì vậy, bằng cách tiến hành tiêm chủng cho gần như tất cả mọi người trên hành tinh này, thế giới mới có thể dựng lên một bức tường miễn dịch của con người mà vi rút gây bệnh sẽ khó xâm nhập.

Trước khi gia nhập Liên minh Toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI) - một quan hệ đối tác y tế toàn cầu công - tư với mục tiêu tăng cường khả năng tiếp cận với tiêm chủng ở các nước nghèo, bà Aurélia Nguyen đảm nhận nhiều công việc trong giai đoạn 1999 - 2010.

Đó là bà Aurélia Nguyen từng làm việc tại công ty dược phẩm nổi tiếng GSK của Anh quốc có trụ sở tại Luân Đôn, tham gia nghiên cứu cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về các chính sách thuốc generic.

Hiện bà Aurélia Nguyen giám sát 6 tỷ USD trong các cam kết từ 98 quốc gia giàu có, phối hợp để chia sẻ miễn phí vắc xin cho những nước ít nguồn lực hơn. Giám đốc điều hành COVAX cho biết cơ chế này đặt mục tiêu cung cấp 1,8 tỷ liều vắc xin Covid-19 thuốc vào đầu năm 2022. 

Cơ chế COVAX do GAVI, WHO và Liên minh Sáng kiến sẵn sàng đối phó đại dịch (CEPI) phối hợp thực hiện.

Bà Aurélia Nguyen nói: "Chúng ta rất may mắn khi có vắc xin an toàn và hiệu quả, nhưng thế giới cũng đang đối phó với những biến thể vi rút xuất hiện. Nếu không tiến hành tiêm chủng nhanh, chúng ta có khả năng rơi vào một chu kỳ mà đại dịch kéo dài. Cuộc khủng hoảng này sẽ giúp chúng ta nhận ra rằng: chúng ta đang sống trong một thế giới rất, rất liên kết với nhau. Điều quan trọng là mọi người phải được tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ y tế".

Tính đến tháng 8.2021, COVAX đã phân phối được khoảng 220 triệu liều vắc xin Covid-19 cho 138 quốc gia và lãnh thổ tham gia cơ chế này, trong đó có Việt Nam.

Bà Aurélia Nguyen có bằng thạc sĩ về chính sách y tế, về hoạch định tài chính của Trường Y dược nhiệt đới và dịch tễ London và Trường Kinh tế London.

 

Tác giả bài viết: https://baoquangnam.vn/the-gioi/nguoi-phu-nu-goc-viet-dieu-hanh-chuong-trinh-chia-se-vac-xin-toan-cau-116678.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây