Vì sao Đà Nẵng sắp cấm tuyến xe buýt Tam Kỳ vào nội thành?

Thứ năm - 31/10/2019 23:20
Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, sau khi đưa vào khai thác thêm 6 tuyến xe buýt nội thành, Sở này sẽ tham mưu UBND TP điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng, dự kiến vào cuối năm 2019!
Vì sao Đà Nẵng sắp cấm tuyến xe buýt Tam Kỳ vào nội thành?

Các tuyến xe buýt liền kề có quá nhiều tồn tại, vi phạm

Ngày 31/10, ông Bùi Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, mới đây Sở GTVT Đà Nẵng có nhận được văn bản của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt xin giữ nguyên lộ trình các tuyến xe buýt liền kề không trợ giá giữa tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng.

 

Những chiếc xe buýt to kềnh càng của các tuyến buýt liền kề Đà Nẵng - Quảng Nam là một trong những tác nhân góp phần gây ách tắc giao thông ở khu vực nội thành Đà Nẵng (Ảnh: HC)


Tuy nhiên theo Sở GTVT Đà Nẵng, qua phản ảnh của hành khách, thông tin báo chí và qua kiểm tra thực tế thì hoạt động của các tuyến xe buýt liền kề Đà Nẵng – Quảng Nam thời gian qua có quá nhiều tồn tại về chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật xe buýt và chất lượng dịch vụ cùng nhiều hạn chế, vi phạm khác.

Cụ thể, ông Bùi Thanh Thuận cho biết, từ tháng 1/2017 đến tháng 6/2019, Sở GTVT Đà Nẵng đã kiểm tra các tuyến xe buýt liền kề trên địa bàn và xử lý 236 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt hơn 83,5 triệu đồng.

Ngoài ra, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Cổng thông tin điện tử TP, Trung tâm Dịch vụ công, đường dây nóng, website và Facebook, Sở GTVT Đà Nẵng đã tiếp nhận và xử lý trên 150 trường hợp phản ánh liên quan đến các tồn tại, hạn chế của đội ngũ lái phụ xe về chấp hành an toàn giao thông và các quy định về hoạt động xe buýt cũng như chất lượng dịch vụ thấp kém trong quá trình vận hành của các xe buýt liền kề.

Về chất lượng xe buýt, ông Bùi Thanh Thuận cho biết, qua kiểm tra thì xe không được vệ sinh sạch sẽ cả bên trong và bên ngoài khi hoạt động; chất lượng xe xuống cấp trầm trọng không được tu bổ; xe xả khói đen khi lưu thông trong nội thành (xuất khói nơi có đèn tín hiệu), ghế ngồi hư hỏng, thủng nát, thành thùng xe bị rỉ rét, nước sơn bon tróc không được khắc phục.

Thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe buýt thường xuyên bị mất tín hiệu. Việc niêm yết thông tin bắt buộc trên xe buýt cũng không đầy đủ, quá mờ, quá cũ; xe buýt thường mở cốp sau, mở cửa lên xuống khi xe đang chạy.
 

Xe buýt của các tuyến liền kề Đà Nẵng - Quảng Nam lấn làn vượt ẩu ở khu vực nội thành Đà Nẵng bị Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng phát hiện (Ảnh do Sở GTVT Đà Nẵng cung cấp)


Đồng thời đội ngũ lái xe, phụ xe hầu hết không mặc đồng phục, không đeo thẻ tên khi làm nhiệm vụ; khi thu tiền của hành khách lại không xuất vé cho khách; thu tiền vé cao hơn quy định; trong suốt hành trình, lái xe vẫn dừng đỗ xe đón bắt khách dọc đường không đúng nơi quy định; chất lượng phục hành khách không được chú trọng.

Ông Bùi Thanh Thuận cho hay, thời gian qua, Sở GTVT Đà Nẵng đã phối hợp với Sở GTVT tỉnh Quảng Nam có nhiều cuộc họp và ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh những hạn chế nêu trên. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này của các đơn vị kinh doanh các tuyến xe buýt liền kề vẫn không được cải thiện mà tiếp tục gây bức xúc cho hành khác và người dân.

Không cho các tuyến xe buýt liền kề vào nội thành Đà Nẵng

Về chủ trương điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề, ông Bùi Thanh Thuận cho biết, từ năm 2013, UBND TP Đà Nẵng đã có Quyết định 8087/QĐ-UBND ngày 19/11/2013 phê duyệt quy hoạch xe buýt giai đoạn 2013-2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó, điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề giữa Đà Nẵng và Quảng Nam theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng mà có điểm đầu cuối tại khu vực ngoại thành Đà Nẵng (như: Bến xe phía Nam, khu vực trường Cao đẳng Việt Hàn, Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang). Sở GTVT Đà Nẵng cũng đã nhiều lần tổ chức các cuộc họp với Sở GTVT Quảng Nam và các đơn vị vận tải xe buýt liền kề để triển khai chủ trương này.

Ngày 27/2/2017, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã có Thông báo 66/TB-VP về kết luận của lãnh đạo UBND TP tại cuộc họp rà soát tình hình hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn TP. Theo đó giao Sở GTVT Đà Nẵng làm việc với Sở GTVT Quảng Nam để thống nhất phương án điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề theo hướng không đi vào trung tâm TP Đà Nẵng; báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.
 

Người dân liên tục phản ảnh lên trang Facebook Quản ý đô thị Đà Nẵng...


Ngày 1/8/2017, UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn 5837/UBND-SGTVT gửi UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị phối hợp, có ý kiến thống nhất với chủ trương của TP Đà Nẵng trong việc điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề giữa tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng theo hướng không đi vào nội thành Đà Nẵng.

Ngày 12/4/2018, Sở GTVT Đà Nẵng có Công văn 1424/SGTVT-QLVTPTNL lấy ý kiến về phương án điều chỉnh các tuyến xe buýt liền kề giữa Đà Nẵng và Quảng Nam theo hướng không đi vào nội thành Đà Nẵng và đã nhận được quan điểm thống nhất của các cơ quan liên quan như: Công an TP, Văn phòng Ban An toàn giao thông; Sở Du lịch; UBND các quận, huyện; Thanh tra Sở GTVT; Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng…

Sau khi xem xét Tờ trình số 1780/TTr-SGTVT ngày 07/5/2018 của Sở GTVT, ngày 05/6/2018, UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn số 4203/UBND-QLĐTh nêu rõ chủ trương liên quan đến phương án điều chỉnh các tuyến xe buýt liền kề theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng.

Theo đó, sau khi đưa vào khai thác thêm 6 tuyến xe buýt trợ giá mở mới (trong tháng 8/2019), Sở GTVT Đà Nẵng sẽ nghiên cứu đề xuất điều chỉnh các tuyến xe buýt liền kề theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng.

“Như vậy, theo tiến độ triển khai, sau khi đưa vào khai thác thêm 6 tuyến xe buýt nội thành, Sở GTVT Đà Nẵng tham mưu UBND TP điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng, dự kiến vào cuối năm 2019” – Ông Bùi Thanh Thuận cho hay.
 

về tình trạng vi phạm của các xe buýt tuyến liền kề Đà Nẵng - Quảng Nam ở khu vực nội thành Đà Nẵng.


Yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ

Đối với yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo dưỡng, sửa chữa, đầu tư đổi mới phương tiện xe buýt, ông Bùi Thanh Thuận nhấn mạnh, đây là chủ trương đúng, phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội. Các đơn vị xe buýt cần nghiên cứu, tính toán hiệu quả sản xuất kinh doanh để đầu tư đổi mới phương tiện xe buýt, đảm bảo an toàn giao thông và chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật.

Trường hợp các xe buýt cũ đã xuống cấp, đề nghị các đơn vị vận tải phải có kế hoạch sửa chữa, duy tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông và chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật phương tiện hoặc có phương án thay thế phù hợp. 

Sở GTVT Đà Nẵng cũng yêu cầu các đơn vị xe buýt liền kề căn cứ Phụ lục Bộ khung tiêu chí chất lượng dịch vụ vận tải các tuyến xe buýt liền kề giữa TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam ban hành kèm theo Thông báo số 5341/TB-LS ngày 21/12/2018 khẩn trương phối hợp để thống nhất thực hiện.

“Sở GTVT Đà Nẵng đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt liền kề Đà Nẵng – Quảng Nam phải nghiêm túc thực hiện đúng theo chủ trương tại Quyết định số 8087/QĐ-UBND ngày 19/11/2013 của UBND TP Đà Nẵng về việc phê duyệt quy hoạch xe buýt giai đoạn 2013-2020 và tầm nhìn đến năm 2030” – Ông Bùi Thanh Thuận nhấn mạnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây