Người dân quyết phong tỏa nhà máy thép, chính quyền ra “tối hậu thư”

Chủ nhật - 29/10/2017 21:48
Sau gần 4 tháng dựng lều phong tỏa nhà máy thép Việt Pháp tại cụm công nghiệp Thương Tín 1 (phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), đến nay người dân vẫn còn “bám trụ” để phản đối. Trong khi đó, chính quyền ra tối hậu thư buộc nhà máy này phải dừng hoạt động trước ngày 4/2/2019.
Người dân quyết phong tỏa nhà máy thép, chính quyền ra “tối hậu thư”

Ngày 27/10, ông Trần Úc – Chủ tịch thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) – đã ký văn bản gởi UBND phường Điện Nam Đông, người dân khối phố 7A và Công ty TNHH thép Việt Pháp để thông báo về thời gian sản xuất và di dời nhà máy này.

Trước đó, ngày 24/10, Giám đốc Công ty TNHH thép Việt Pháp đã gởi “đơn cam kết” đến các cấp chính quyền và người dân khối phố 7A về thời gian sản xuất của nhà máy này.

Người dân quyết phong tỏa nhà máy thép, chính quyền ra “tối hậu thư”
Gần 4 tháng người dân dựng lều phong tỏa nhà máy thép Việt Pháp

Theo đơn cam kết, bà Võ Thị Hạnh – Giám đốc công ty cho rằng, nhà máy thép Việt Pháp đã ngưng sản xuất đến nay gần 4 tháng, hiện công ty đang trong giai đoạn rất khó khăn. Do đó, công ty mong lãnh đạo địa phương và người dân khối phố 7A thông cảm, chia sẻ những khó khăn của công ty và tạo điều kiện cho công ty được sản xuất trở lại.

Giám đốc Công ty TNHH thép Việt Pháp cũng cam kết sản xuất đảm bảo môi trường, cắt giảm công suất tối đa để không gây khói bụi, thời gian sản xuất từ 17h30 ngày hôm trước đến 9h sáng hôm sau, thời gian sản xuất đến ngày 4/2/2019.

“Nếu sau thời gian trên, Công ty Việt Pháp không thực hiện đúng như đã cam kết, công ty hứa sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước các cấp chính quyền và bà con nhân dân”, đơn cam kết của giám đốc công ty thép Việt Pháp nêu rõ. Do đó, công ty này “xin” bà con cho đơn vị sản xuất lại ổn định như đã cam kết.

Sau khi Công ty thép Việt Pháp có đơn cam kết, ngày 26/10, chinh quyền địa phương tổ chức cuộc họp với người dân khối phố 7A. Tiếp đó, ngày 27/10, ông Trần Úc – Chủ tịch thị xã Điện Bàn đã có văn bản yêu cầu công ty thép Việt Pháp thực hiện đúng cam kết.

“Thời gian hoạt động sản xuất của Công ty TNHH thép Việt Pháp đến hết ngày 4/2/2019 là chấm dứt và không gia hạn thêm thời gian hoạt động của nhà máy. Về thời gian hoạt động sản xuất cụ thể hàng ngày Công ty TNHH thép Việt Pháp từ lúc 17h30 ngày hôm trước và kết thúc vào 8h sáng ngày hôm sau (sớm hơn 1 giờ so với đề nghị của Công ty thép Việt Pháp-PV)”, Chủ tịch thị xã Điện Bàn nêu rõ trong văn bản.

Trao đổi với PV Dân trí về văn bản trả lời người dân của Chủ tịch thị xã Điện Bàn, ông Tâm – một người dân đang dựng lều phong tỏa nhà máy thép Việt Pháp – cho rằng, đáng lẽ Chủ tịch thị xã Điện Bàn phải cam kết với người dân về thời hạn di dời của nhà máy chứ không phải “kính gửi”.

“Người dân chúng tôi cần ông Trần Dũng – Trưởng khối và ông Ngô Anh Hòa – Chủ tịch phường Điện Nam Đông ký cam kết với chúng tôi thì chúng tôi sẽ rút lui vì thời gian di dời nhà máy còn dài, nếu sau này chính quyền có quyết định khác thì người dân biết kêu ai?”, ông Tâm cho biết.

Cũng theo người dân cho biết, gần 4 tháng nay, người dân dựng lều phong tỏa không cho xe chở phế liệu vào ra nhà máy nhưng bên trong, các công nhân vẫn làm việc nhưng không biết họ làm gì.

Nguồn tin: Dân trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây