Quảng Nam: Cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo khiến nhiều người sụp bẫy

Thứ hai - 16/10/2017 00:47
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo. Hình thức, thủ đoạn tuy không mới nhưng vì hám lợi, nhiều người vẫn mắc bẫy.
Chơi biêu hụi tìm ẩn nhiều rủi ro. Trong ảnh: Một vụ vỡ hụi gần đây tại xã Quế Trung (Nông Sơn). Ảnh: PHƯƠNG NAM
Chơi biêu hụi tìm ẩn nhiều rủi ro. Trong ảnh: Một vụ vỡ hụi gần đây tại xã Quế Trung (Nông Sơn). Ảnh: PHƯƠNG NAM
1. Khoảng 8 giờ 30 ngày 22.9 vừa qua, 2 đối tượng (1 nam, 1 nữ) đến nhà ông P.Q.T. (SN 1949, thôn Phong Thử 1, xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn). Lúc này, chỉ có mình ông T. ở nhà. Sau màn chào hỏi và giới thiệu mình là cán bộ, các đối tượng nói với ông T.: “Nhà nước có chương trình hỗ trợ sửa chữa nhà cho những gia đình có công với cách mạng, gia đình chú thuộc diện được hỗ trợ 200 – 300 triệu đồng. Chương trình này do Trung ương tài trợ và chỉ thực hiện trong 2 ngày là hôm nay và ngày mai. Trước khi được nhận tiền thì gia đình chú phải chi 50 triệu đồng để đoàn kiểm tra tiến hành một số thủ tục cần thiết”.

Thấy các đối tượng ăn mặc chỉnh chu và cũng từng nghe đến chương trình hỗ trợ sửa chữa nhà cho những gia đình có công với cách mạng nên ông T. tưởng thật. Đúng lúc này, bà Th. (vợ ông T.) đi chợ về. Ông T. kể lại sự việc và bảo bà Th. đến Chi nhánh Agribank Điện Thọ rút 50 triệu đồng.

Trên đường đi rút tiền về, khi còn cách nhà 20m thì bà Th. gặp “cán bộ” nữ từ trong nhà bà đi ra. Sau khi hỏi và biết bà Th. đã rút được tiền, đối tượng này nói bà Th. đưa tiền để mình cầm vào nhà và bảo bà Th. đi mua nước để tiếp đoàn kiểm tra. Bà Th. không một chút nghi ngờ và liền đưa số tiền 50 triệu đồng cho đối tượng rồi tất tả đi mua nước giải khát.

Sau khi nhận tiền từ bà Th., lợi dụng lúc bà Th. đi mua nước, 2 đối tượng lên xe bỏ trốn. Khi biết những “cán bộ” này bỏ đi không một lời tạm biệt thì vợ chồng ông T. mới hay mình bị lừa. Hiện vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Điện Bàn tiến hành xác minh, làm rõ.

2. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa khởi tố Trần Thị Hải (SN 1981, trú tổ 4, thôn Tân An, xã Bình Minh, Thăng Bình) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2012 đến cuối năm 2016, để có tiền sử dụng vào việc mua bán kinh doanh, Hải kêu gọi mọi người chơi biêu do mình làm chủ.

Thực ra, Hải lợi dụng hình thức chơi biêu để huy động tiền của các hộ dân. Tuy thông báo với người chơi là biêu nhưng thực tế mỗi hội biêu chỉ có… 1 người tham gia và đó chính là nạn nhân. Hải không tổ chức họp biêu, đấu biêu nên những người chơi không hề biết các thành viên trong hội biêu của mình và lầm tưởng hội biêu cũng có nhiều người chơi như mình.

Đến kỳ đăng biêu, hễ người chơi nào đề nghị rút tiền thì Hải thoái thác bằng cách trả lời rằng đã có thành viên khác đấu biêu trúng và nhận tiền rồi. Khi hết thời gian hoạt động của dây biêu mà vẫn không rút được tiền, người chơi mới tá hỏa biết đó là dây biêu “ma”. Không có tiền để trả cho các nạn nhân, Hải phải viết giấy vay mượn tiền nhưng năm lần bảy lượt vẫn không trả được nợ. Hải đã lừa đảo chiếm đoạt của các nạn nhân hàng triệu đồng.

Nguồn tin: Theo Phương Nam/Báo Quảng Nam:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây