Quảng Nam: Dự án lò đốt rác Tam Hải sau nhiều năm vẫn "án binh bất động"

Thứ tư - 25/10/2017 00:59
Xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) có nhiều thắng cảnh thiên nhiên đẹp hoang sơ được tỉnh Quảng Nam ưu tiên định hướng phát triển du lịch trong tương lai. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, tình trạng rác thải tràn ngập đã gây áp lực lên xã đảo này, thế nhưng người dân vẫn kiên quyết phản đối việc xây dựng lò đốt rác.
Quảng Nam: Dự án lò đốt rác Tam Hải sau nhiều năm vẫn "án binh bất động"

Sông Trường Giang chảy qua Tam Hải lâu nay nổi tiếng là dòng sông rác. Mỗi ngày, lượng rác thải phát sinh từ các khu dân cư, chợ Tam Hải và các khu vực lân cận khoảng 6- 6,5 tấn. Cả xã đảo không có bãi xử lý rác, không có địa điểm tập kết rác, nên rác thải bị vứt xuống lòng sông Trường Giang, các kênh, rạch, các bãi đất trống, bờ biển trước sự bất lực của chính quyền địa phương.

Rác thải bị vứt xuống lòng sông, các kênh, rạch, các bãi đất trống, bờ biển gây ô nhiễm môi trường
Rác thải bị vứt xuống lòng sông, các kênh, rạch, các bãi đất trống, bờ biển gây ô nhiễm môi trường

Ông Nguyễn Tấn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho biết: Khó khăn lớn nhất hiện nay là, xã đảo bốn bề sông nước, mật độ dân cư đông, lượng rác thải phát sinh mỗi ngày rất lớn. Cả xã có 2.500 hộ dân, chỉ cần mỗi gia đình phát sinh khoảng 3kg rác thải mỗi tuần đã là quá tải, chưa kể áp lực rác thải từ các nơi khác theo sông Trường Giang ra biển. Trong khi đó, bãi tập kết rác vẫn chưa có, lâu nay chỉ xử lý rác tại chỗ theo kiểu tự đốt, tự chôn lấp nhưng giờ thì không giải quyết như vậy vì lượng rác ngày càng tăng lên. 

Không phải người dân Tam Hải không mong muốn có lò đốt rác, mà họ phản đối vì địa điểm bố trí không hợp lý, quá gần khu dân cư. Ở đây có rất nhiều hồ tôm đang nuôi, nhiều người lo sợ việc xây dựng lò đốt rác sẽ gây ô nhiễm nguồn nước làm chết tôm, nên kịch liệt phản đối.

Xã đảo Tam Hải bốn bề là sông nước, mật độ dân cư đông, lượng rác thải phát sinh ngày càng gia tăng
Xã đảo Tam Hải bốn bề là sông nước, mật độ dân cư đông, lượng rác thải phát sinh ngày càng gia tăng

Theo quy hoạch ban đầu, lò đốt rác dự định đặt ở thôn Bình Trung, nhưng người dân ở đây phản đối vì khoảng cách với khu dân cư quá gần (150m), ở các thôn khác cũng phản đối không cho đặt vì không đảm bảo được khoảng cách.

Một điều khiến người dân trên đảo lo lắng nữa là, kinh phí xây dựng lên tới mấy tỷ đồng một lò đốt rác, nhưng liệu hoạt động có hiệu quả và bảo đảm lâu dài về môi trường xung quanh hay không? Bởi lẽ, có quá nhiều lò đốt rác, nhà máy xử lý rác thải xây xong rồi hoạt động không hiệu quả như mục đích ban đầu đề ra.

Ông Hồ Quốc Thanh - Trưởng thôn Bình Trung - Tam Hải cho biết: Thôn có hơn 300 hộ dân, trong đó có 30 hộ sống gần vị trí lò đốt rác theo quy hoạch ban đầu, họ lo ngại nếu rác chuyển đến không xử lý ngay sẽ gây hôi thối ảnh hưởng tới cuộc sống, sức khỏe. Chưa kể, rác từ các xã khác đổ về đây nếu mà xử lý không kịp sẽ ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường không ai chịu nổi. Rồi lo ngại về nguồn nước giếng sinh hoạt nên người dân mới kiên quyết phản đối.

Ông Trung cho rằng, nên đặt lò đốt ở doi cát Bình Trung thì hợp lý hơn, vì nơi đây sát vùng rừng nhiễm mặn chỉ có cây đước mọc.

Đại diện phía Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam khẳng định: Dự án lò đốt rác thải Tam Hải áp dụng công nghệ tiên tiến, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng kiểu dáng công nghiệp, khí thải đạt tiêu chuẩn môi trường. Quy trình xử lý rác được thực hiện khép kín, lò đốt được 500kg rác/giờ nên chỉ trong vòng 12 giờ là xử lý hết lượng rác trên xã đảo thải ra trong ngày. Chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát các điểm khác sao cho phù hợp khoảng cách 500m theo quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường. Nhưng vấn đề quan trọng là người dân có ủng hộ chủ trương này hay không?.

Nguồn tin: Báo Tài nguyên môi trường:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây