Thầy trò ở Quảng Nam diễn tập ứng phó sóng thần

Chủ nhật - 03/11/2019 19:57
Gần 500 học sinh, giáo viên và nhân viên Trường THCS Thái Phiên, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã tham gia buổi diễn tập ứng phó sóng thần.
Thầy trò ở Quảng Nam diễn tập ứng phó sóng thần

Ngày 3-11, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai cho biết hưởng ứng ngày Thế giới nâng cao nhận thức về sóng thần, đơn vị đã phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tổ chức buổi diễn tập ứng phó sóng thần cho gần 500 học sinh, giáo viên và nhân viên Trường THCS Thái Phiên, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Tình huống giả định là: Vào sáng 2-11, Trường THCS Thái Phiên (Quảng Nam) nhận được thông tin cảnh báo động đất và sóng thần thông qua hệ thống cảnh báo thiên tai đa mục tiêu. Theo đó, có một trận động đất mạnh 8,0 độ Richter tại rãnh đứt gãy Manila (Philippines), nơi xảy ra tâm chấn ở độ sâu 15 km, cách bờ biển nước ta khoảng 1.200 km.

Ảnh hưởng từ trận động đất sẽ xuất hiện các đợt sóng lớn và có khả năng gây ra sóng thần tấn công vào bờ biển tỉnh Quảng Nam trong thời gian 1-2 giờ sau khi thông tin cảnh báo được phát đi. Vị trí của trường sẽ hứng chịu trực tiếp các đợt sóng thần này.

Kết thúc diễn tập cơ chế sẽ chuyển sang diễn tập sơ tán học sinh, giáo viên, trang thiết bị, đồ dùng giảng dạy của nhà trường và vật chất khác của giáo viên, nhà trường đến địa điểm an toàn trước khi những đợt sóng thần đầu tiên xuất hiện ở khu vực bờ biển gần trường.

Bà Sitara Syed, Phó Trưởng đại diện Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc, nhấn mạnh: “Diễn tập ở trường học đã được chứng minh là rất hiệu quả trong việc giảm tác động của sóng thần và các thiên tai khác. Điều quan trọng là không được chủ quan với loại hình thiên tai này. Và đặc biệt là cần có một kế hoạch ứng phó với sóng thần tại trường học, trong đó cần làm rõ ai làm gì và khi nào cần làm gì. Đồng thời, cần có các cuộc diễn tập thường xuyên để kiểm tra kế hoạch này và để nâng cao nhận thức, tăng cường kỹ năng cho học sinh và giáo viên”.

Việt Nam là quốc gia thường xuyên chịu tác động bởi thiên tai, trong đó các loại hình thiên tai như bão, lũ lụt, hạn hán, lũ quét và sạt lở đất xảy ra thường xuyên, gây thiệt hại nghiêm trọng nhất.

Theo Viện Vật lý địa cầu, nếu xảy ra động đất tại đới đứt gãy Manila, Philippines, sẽ có khả năng xảy ra sóng thần và khoảng 2 giờ sau thời điểm xảy ra động đất, các đợt sóng thần sẽ ảnh hưởng đến 13 tỉnh, TP ven biển miền Trung của Việt Nam, trong đó có Quảng Nam.

Để chủ động ứng phó nguy cơ xảy ra sóng thần, Việt Nam đã từng bước đầu tư xây dựng các trạm cảnh báo thiên tai đa mục tiêu (trong đó có cảnh báo sóng thần).

Đến nay, đã hoàn thành xây lắp các trạm này tại TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Hiện nay, Bộ NN&PTNT đã ban hành quy trình khai thác, vận hành thí điểm hệ thống trực canh, cảnh báo nêu trên, trong đó có quy trình cảnh báo sóng thần.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây