VKSND tỉnh Quảng Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019

Thứ ba - 07/01/2020 09:01
Thực hiện tốt và có hiệu quả các khâu công tác và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra trong năm 2019, nhất là trong khâu công tác Thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, VKSND tỉnh Quảng Nam vừa vinh dự được đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.
VKSND tỉnh Quảng Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019

Ngày 7/1, VKSND tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức Hội nghị Triển khai công tác kiểm sát năm 2020. Tại hội nghị này, VKSND tỉnh Quảng Nam đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Năm 2019, VKSND tỉnh Quảng Nam đã bám sát để thực hiện các nhiệm vụ đã được đề ra trong năm. Lãnh đạo đơn vị đã đề ra nhiều biện pháp thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác; đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành trên từng lĩnh vực công tác, như tăng cường trách nhiệm của người lãnh đạo, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, quan tâm đến chất lượng đội ngũ công chức, nhất là thực hiện khâu tuyển dụng công chức đảm bảo khách quan, minh bạch.

Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, nhất là hình thức tự đào tạo, đào tạo tại chỗ; chú trọng công tác hướng dẫn, chỉ đạo án cho VKS cấp dưới; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra...
 

Bên cạnh đó, mỗi công chức, người lao động trong đơn vị luôn nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, quy chế của Ngành, quy chế nội bộ của đơn vị... Nhờ vậy, đã giúp cho VKSND tỉnh Quảng Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra trong năm 2019, các kết quả công tác đều đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra.  

Trong năm 2019, đơn vị không để xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra bị can vì không phạm tội; không có trường hợp bắt oan, sai, tạm giữ, tạm giam quá hạn luật định; truy tố đúng hạn 100%, truy tố đúng tội 100%; không để xảy ra trường hợp VKS truy tố Tòa án tuyên không phạm tội; án cũ năm 2018 chuyển sang đã được giải quyết dứt điểm trong quý II/2019.

Một số chỉ tiêu công tác tăng so với cùng kỳ năm 2018, như tỷ lệ giải quyết án, tỷ lệ yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra, số cuộc trực tiếp kiểm sát, số phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm; số kiến nghị tổng hợp trên các lĩnh vực; tỷ lệ chấp nhận kháng nghị của VKS đạt tỷ lệ cao; tỷ lệ án trả hồ sơ điều tra bổ sung thấp hơn tỷ lệ khống chế của Ngành.

Quyền năng của VKS được thể hiện rõ hơn thông qua việc ban hành 14 quyết định hủy bỏ các quyết định tố tụng trái pháp luật của cơ quan hữu quan, 62 yêu cầu khởi tố, thay đổi tội danh, bổ sung, thay đổi quyết định khởi tố vụ án, bị can.

Đặc biệt, trong công tác Thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, VKS hai cấp đề ra nhiều biện pháp để thực hiện có hiệu quả khâu công tác này. Trong khâu công tác này, đơn vị chú trọng đến công tác phối hợp liên ngành và xác định đây là hoạt động quan trọng để công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết nguồn tin về tội phạm đạt hiệu quả, chất lượng.

Đã chủ động phối hợp với Cơ quan liên ngành triển khai thực hiện một cách linh hoạt những quy định tại Quy chế phối hợp số 01 của liên ngành địa phương và chủ trì hội nghị giao ban đánh giá kết quả phối hợp thực hiện Quy chế, từ đó kịp thời sửa đổi, bổ sung nội dung Quy chế cho phù hợp với các quy định mới của pháp luật và thực tiễn hoạt động liên ngành trong giải quyết nguồn tin về tội phạm;

Kiểm sát viên thường xuyên trao đổi, thống nhất với Điều tra viên về định hướng xác minh, thu thập chứng cứ; chủ động nắm bắt tình hình phân loại, thụ lý nguồn tin, kết quả thu thập tài liệu, chứng cứ của Cơ quan điều tra để ban hành các yêu cầu kiểm tra, xác minh có nội dung trọng tâm, có ý nghĩa định hướng cho hoạt động xác minh.

Chủ động ban hành văn bản thông báo về việc sắp hết thời hạn giải quyết nguồn tin, cũng như đôn đốc đề nghị Cơ quan điều tra chuyển các văn bản, tài liệu chứng cứ thu thập được trong hoạt động xác minh đến VKS để VKS thực hiện chức năng kiểm sát được chặt chẽ hơn. 
 

Trong năm 2019, VKSND tỉnh Quảng Nam đã thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết 1.644 tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, trong đó thụ lý mới 1.540 tin (tăng 15 tin). Cơ quan hữu quan đã giải quyết 1.535 tin, đạt tỷ lệ 93,1% (vượt 3,1% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết 37 của Quốc hội và của Ngành, bằng so với cùng kỳ năm 2018), trong đó khởi tố vụ án hình sự 1.028 tin, không khởi tố 432 tin, tạm đình chỉ giải quyết 71 tin. Hiện còn 113 tin đang giải quyết.

Đơn vị cũng đã tiến hành 67 cuộc trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố (tăng 17 cuộc, vượt chỉ tiêu Ngành đề ra), trong đó kiểm sát Cơ quan điều tra 20 cuộc, Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra 3 cuộc và phối hợp Cơ quan điều tra Công an huyện tiến hành 44 cuộc kiểm sát tại Công an cấp xã; đã kết thúc ban hành 66 kết luận, 41 kiến nghị yêu cầu các đơn vị có vi phạm chấn chỉnh, khắc phục vi phạm.

VKS hai cấp đã ban hành 1.531 công văn yêu cầu Cơ quan điều tra và các cơ quan liên quan tiến hành một số hoạt động điều tra kiểm tra, xác minh, bổ sung tài liệu chứng cứ, đạt 100% (tăng 53,8%); 19 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm (tăng 3 kiến nghị).

Ngoài ra, VKSND tỉnh Quảng Nam cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận, theo dõi, xác minh các tố giác, tin báo về tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp để kịp thời báo cáo Cơ quan điều tra VKSND tối cao theo quy định

Nguồn tin: baovephapluat.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây