Ai chịu trách nhiệm đền bù sau sự cố vỡ ống dẫn nước thủy điện Sông Bung 2 ?

Thứ ba - 21/11/2017 00:38
Đã hơn 1 năm trôi qua, kể từ ngày xảy ra sự cố vỡ đường ống dẫn nước tại thủy điện Sông Bung 2 (H. Nam Giang, Quảng Nam) nhưng công tác đền bù thiệt hại vẫn chưa thực hiện xong.
Ai chịu trách nhiệm đền bù sau sự cố vỡ ống dẫn nước thủy điện Sông Bung 2 ?

Đã hơn 1 năm trôi qua, kể từ ngày xảy ra sự cố vỡ đường ống dẫn nước tại thủy điện Sông Bung 2 (H. Nam Giang, Quảng Nam) nhưng công tác đền bù thiệt hại vẫn chưa thực hiện xong. Trong số đó có hàng chục đơn vị, cá nhân hợp đồng làm việc tại khu vực thủy điện bị nước cuốn trôi tài sản nhưng chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm. Báo Công an TP Đà Nẵng vừa nhận được hàng loạt đơn kêu cứu yêu cầu giải quyết đền bù tài sản của những trường hợp này.

Ai chịu trách nhiệm đền bù sau sự cố vỡ ống dẫn nước thủy điện Sông Bung 2? - Ảnh 1

Hiện trường vụ vỡ đường ống dẫn nước thủy điện Sông Bung 2.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Đức Dũng (trú H. Kim Sơn, Ninh Bình) cho biết: " Tháng 8-2016, tôi có hợp đồng với Công ty xây dựng thủy lợi 4 chi nhánh miền Trung do ông Võ Duy Minh làm giám đốc để hút cát khai thông 2 cửa van dẫn dòng Thủy điện sông Bung 2. Trong lúc đang thi công thì xảy ra sự cố vỡ đường ống nước, cuốn trôi tất cả máy móc thi công, gồm: 2 máy nổ, 60m vòi hút, 3 máy bơm, tổng thiệt hại hơn 200 triệu đồng". Sau khi xảy ra vụ việc ông Dũng đã báo cáo cho Tổng Công ty Thủy lợi 4 yêu cầu đền bù tuy nhiên công ty hứa hẹn nhiều lần rồi vẫn không trả.

"Lúc thì công ty cho rằng phải đợi kết luận của Bộ Công Thương mới giải quyết đền bù, lúc thì cho rằng việc đền bù thiệt hại do BQL công trình thủy điện Sông Bung 2 chịu trách nhiệm. Rốt cuộc, không biết việc đền bù tài sản của công ty tôi là ai chịu trách nhiệm...?", ông Dũng nói.

Thiệt hại nặng nhất phải kể đến ông Hà Thế Xuyên (trú xã Cà Dy, H. Nam Giang). Trong quá trình hợp đồng với Công ty xây dựng Thủy lợi 4 chi nhánh miền Trung, ông Xuyên đã thuê một xe máy đào hiệu Huyndai-2900 với giá trị còn lại 850 triệu đồng. Khi sự cố vỡ đường ống nước xảy ra đã cuốn trôi chiếc máy đào này và làm lái xe Đặng Văn Tuyền tử vong. Sau khi xảy ra vụ việc, Công ty sông Bung 2 đã đền bù thiệt hại cho gia đình anh Tuyền nhưng chiếc xe máy đào của ông Xuyên thì vẫn "hẹn lên hẹn xuống". Ông Xuyên chia sẻ: "Hơn 1 năm nay công ty không thanh lý hợp đồng với tôi. Tài sản của tôi hiện nay ở đâu tôi cũng không biết. Bản thân tôi và gia đình phải vay mượn tiền để lo cho cuộc sống gia đình, một năm nay phải trả tiền lãi nên gặp rất nhiều khó khăn".

Ai chịu trách nhiệm đền bù sau sự cố vỡ ống dẫn nước thủy điện Sông Bung 2? - Ảnh 2

Cửa van dẫn dòng tại khu vực thủy điện.

Trao đổi thông tin trên với ông Trương Thiết Hùng- Giám đốc BQL thủy điện Sông Bung 2 thì ông Hùng cho rằng, BQL không liên can đến vấn đề đền bù tài sản trên. Cụ thể, ông Hùng cho biết các cá nhân có hợp đồng làm việc với Công ty thủy lợi 4 thì phải có bảo hiểm cụ thể theo luật và công ty này phải chịu trách nhiệm khi có sự cố xảy ra. Trong ngày 17-11, liên lạc với Công ty thủy lợi 4 thì một vị đại diện cho biết công ty đã nhận được đơn khiếu nại, công ty sẽ trả lời báo chí sau.

Từ thực tế trên có thể thấy rõ việc thiệt hại tài sản của các cá nhân trên là có thực. Thiệt hại từ sự cố thủy điện Sông Bung 2 đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến công việc làm ăn của những trường hợp này. Trách nhiệm đền bù thuộc về ai có lẽ hồi sau sẽ rõ!

Nguồn tin: Báo CAND:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây