Lãnh đạo tỉnh đối thoại với ngư dân

Thứ năm - 05/10/2017 22:37
Ngày 4/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan đã về huyện Thăng Bình và Núi Thành tổ chức Diễn đàn tiếng nói ngư dân. Đây là lần đầu tiên Quảng Nam tổ chức diễn đàn rộng rãi với sự tham gia của nghiều sở ngành, lực lượng vũ trang, các tổ chức tín dụng nhằm lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, đề xuất, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển sản xuất.
Lãnh đạo tỉnh đối thoại với ngư dân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu tại diễn đàn

Huyện Thăng Bình và Núi Thành là 2 địa phương chiếm phần lớn tàu thuyền đánh bắt xa bờ của tỉnh Quảng Nam. Tại diễn đàn, các ngư dân của 2 địa phương đã thẳng thắn nêu lên một số vướng mắc, bất cập trong quá trình hoạt động, nhất là khó tiếp cận nguồn vốn vay để đóng mới, cải hoán tàu thuyền theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP (Nghị định 67), gây khó khăn cho hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản nhất là tại vùng biển xa khơi. Bên cạnh đó, nhiều ngư dân tiếp cận được nguồn vốn nhưng hoạt động chưa hiệu quả, bày tỏ mong muốn tỉnh, huyện, các ngành chức năng và các ngân hàng quan tâm tạo điều kiện để chuyển đổi nghề, tạo thêm điều kiện giúp ngư dân vươn khơi bám biển.

Một vấn đề cũng được nhiều ngư dân đề cập tại diễn đàn đó là hoạt động đánh bắt ở vùng biển xa bờ ngoài đối mặt với nhiều rủi ro thiên tai, gió bão; hoạt động xua đuổi, quấy phá của tàu nước ngoài. Ngư dân mong muốn các lực lượng chức năng trên biển như lực lượng biên phòng, cảnh sát biển, trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực 2 tiếp tục theo dõi, bám sát hoạt động và hỗ trợ kịp thời cho ngư dân trong quá trình khai thác, đánh bắt để ngư dân yên tâm bám biển sản xuất.

Ngoài ra, ngư dân cũng đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm quy hoạch, đầu tư hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá, nạo vét luồng lạch Cửa Đại và Trường Giang để các tàu thuyền có thể neo đậu, trú ẩn tại địa phương đảm bảo an toàn mùa mưa bão; xem xét giảm số lượng tin nhắn để tàu cá hoạt động khơi xa đủ tiêu chuẩn hưởng tiền hỗ trợ theo Quyết định 48 của Chính phủ…

Lắng nghe và chia sẻ với những khó khăn của ngư dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khẳng định tỉnh luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển an toàn. Những bất cập trong quá trình thực hiện cơ chế chính sách thuộc tầm vĩ mô thì sẽ tiếp tục kiến nghị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành thủy sản khẩn trương nghiên cứu, tìm hướng tháo gỡ kịp thời cho ngư dân trong thời gian tới, như: việc giảm số lượng tin nhắn của tàu để được nhận hỗ trợ theo tiền dầu theo Quyết định 48; nâng cấp hạ tầng để phản hồi thông tin đến ngư dân; nạo vét luồng lạch Cửa Đại và Trường Giang; xem xét cơ chế để hỗ trợ kinh phí khi ngư dân tham gia cứu hộ cứu nạn trên biển… Đồng thời lưu ý ngư dân phải thường xuyên cập nhật thông tin, đảm bảo giữ liên lạc với đất liền khi tham gia đánh bắt trên biển và chấp hành thực thi pháp luật trên biển.

Cũng tại diễn đàn, các ngư dân đã được đại diện Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 2 hướng dẫn địa điểm đánh bắt cá an toàn; phổ biến một số nội dung cơ bản của pháp luật trên biển để ngư dân nắm bắt, thực hiện…

Tác giả bài viết: Linh Chi

Nguồn tin: Portal Quảng Nam:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây