Cù Lao Chàm - 10 năm nói không với túi ni-lông

Chủ nhật - 05/01/2020 09:57
Sau mười năm (2009-2019) nói không với túi nilông, đảo Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam) đã trở thành điểm sáng hiếm có trên cả nước. Hiện nay, đảo nhỏ Cù Lao Chàm đang thực hiện một chương trình thứ hai: không ống hút nhựa, không đựng thức ăn, đồ uống và hộp nhựa chỉ dùng một lần.
Cù Lao Chàm - 10 năm nói không với túi ni-lông
Nằm cách phố cổ Hội An chừng 12 hải lý, hòn đảo Cù Lao Chàm bao đời nay được người dân bản địa tự hào với bờ biển xanh, đồi cát trắng và cả cánh rừng xanh ngắt trải dài bạt ngàn cây lá.

Chúng tôi tìm về xã đảo yên bình vào một ngày biển dậy sóng. Con thuyền gỗ nhấp nhô, dập dìu lướt phăng trên những làn sóng bung bọt trắng xóa văng tung tóe cả boong tàu. Sau đúng một giờ đồng hồ lênh đênh vượt trùng khơi, thuyền neo khách cập vào cảng Cấm. Một tấm pano dựng ngay ở bến in đậm dòng chữ to tướng: “Quý khách vui lòng cùng chúng tôi không sử dụng túi nilông trên đảo” khiến không ít lữ khách thắc mắc, bỡ ngỡ. Cuốc bộ chừng 100m tiến về khu chợ Tân Hiệp, nơi đang diễn ra cảnh bán buôn sầm uất, từ lối nhỏ cho đến lối lớn dẫn vào chợ, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh các tấm pano mang thông điệp như thể “tẩy chay” túi nilông.

Vừa ngơi tay sau khi gói ghém mớ rau xanh cùng cá tươi cho vào giỏ của khách, bà Lê Thị Nga (chủ sạp thực phẩm tổng hợp trong chợ) hướng cặp mắt về bảng nội quy buôn bán. Ngoài những điều lệ giống với bao ngôi chợ khác, bà Nga chỉ ra điều đặc biệt “1-0-2” ở xã đảo nhỏ bé này.

“10 năm nay, những người buôn bán như tôi chỉ dùng giấy báo hoặc lá chuối để gói thịt cá, rau sống cho khách. Không chỉ riêng trong chợ mà cả xã đảo này ai nấy cũng hưởng ứng phong trào nói không với túi nilông. Khi nghe cán bộ tuyên truyền rằng túi nilông khó phân hủy, gây ô nhiễm, tác hại cho môi trường, bà con thấy có lý nên tự nguyện chấp hành”, bà Nga cho hay.
 

Câu chuyện nói không với túi nilông ở đảo nhỏ bắt đầu từ năm 2009, khi danh thắng Cù Lao Chàm trở thành địa chỉ ưa thích của khách du lịch thập phương cũng là lúc hòn đảo ngập ngụa rác thải. Bao nilông tràn lan khắp nơi và biến thành “nút thắt” về vấn đề ô nhiễm môi trường khó tháo gỡ. Chính quyền địa phương lúc bấy giờ đứng đầu là bí thư Thành ủy Hội An – Nguyễn Sự đã mạnh dạn đề ra phong trào mang tên “Nói không với túi nilông”.

Trên cơ sở huy động sự đồng thuận của người dân, ngân sách thành phố đầu tư cho mỗi hộ dân xã đảo hai chiếc làn nhựa (một to, một nhỏ) cùng hai hộp cà mèn để bà con đi chợ, vận động bà con không dùng túi nilông, thay vào đó là các loại vật liệu tự hủy như túi giấy, lá chuối…. Những ngày đó, khi thì ông Bí thư Thành ủy Hội An, lúc thì ông Bí thư Đảng ủy, lúc thì ông Chủ tịch UBND, khi lại ông Chủ tịch MTTQ xã Tân Hiệp thay nhau ngồi ngay ở ngoài cổng chợ Tân Hiệp, nếu ai không mang giỏ nhựa mà đi tay không, hay sử dụng túi nilông để đựng đồ đều được các cán bộ, đảng viên “mời” về nhà lấy làn nhựa mới được vào chợ. Không chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền tại khu dân cư, Ban quản lý du lịch, Ban quản lý bến và ban môi trường còn làm việc với chủ ca nô đưa nội dung cuộc vận động không sử dụng túi nilông vào nội dung hướng dẫn du khách khi bước chân lên đảo, kiểm soát ngay tại điểm xuất bến.

Để phong trào thực sự đi vào khuôn khổ, quy chuẩn, đầu năm 2010, một đội kiểm tra liên ngành chuyên giám sát vi phạm sử dụng túi nilông chính thức thành lập. Trở thành tổ chức “chống túi nilông” đầu tiên và khó có thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu trên dải đất hình chữ S. Đề cập đến vấn đề xử phạt, ông Trần Tấn Dũng - Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp lật mở khung hình phạt và chỉ rõ: “Phương châm, khẩu hiệu hoạt động của đội là Vì một xã đảo xanh – sạch – đẹp. Doanh nghiệp vi phạm sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng, tiểu thương thì ở mức dao động từ 3-5 trăm nghìn đồng. Riêng hộ gia đình thì xã tổ chức nhắc nhở, phê bình trước toàn dân, đồng thời cắt danh hiệu gia đình văn hóa”.

Khẳng định thành quả sau 10 năm phát động chiến dịch “Cù Lao Chàm nói không với túi nilông”, chính quyền cùng người dân địa phương quả quyết phong trào ý nghĩa trên đã và đang cho thấy những tín hiệu tích cực. Hành động này đã góp phần thúc đẩy chiến lược phát triển du lịch của hòn đảo vinh dự là một trong 9 địa danh ở Việt Nam được Unesco công nhận khu dự trữ sinh quyển thế giới.


Trước thời gian năm 2009, khách du lịch tới đảo đạt khoảng 32.000 người một năm, nhưng từ năm 2009 đến 2011, lượng khách du lịch đến Cù Lao Chàm luôn đạt từ 70.000 - 80.000 người một năm. Đến nay, chiến dịch “Cù Lao Chàm nói không với túi nilong” đã tạo nên một Cù Lao Chàm đẹp mê hoặc thu hút 3.000 đến 4.000 du khách mỗi ngày.

Hướng đến đảo nói không với ống hút nhựa, chai nhựa dùng một lần

Cuối năm 2018, TP. Hội An lại tiếp tục phát động chương trình “Cù Lao Chàm nói không với ống hút nhựa” với thông điệp chỉ một hành động nhỏ nhưng có thể mang lại thay đổi lớn. Đến nay, Cù Lao Chàm là địa phương đầu tiên trong cả nước phát động nói không với ống hút nhựa và tiến tới giảm các vật dụng nhựa khác.
 

 

Những ngày này đến với Cù Lao Chàm, bước vào quán cà phê, nhà hàng, du khách có thể dễ dàng bắt gặp những ống hút thân thiện với môi trường từ cây sậy, tre, trúc thay thế ông hút nhựa. Anh Huỳnh Giang - chủ cửa hàng Hải Dương, Bãi Ông, xã Tân Hiệp chia sẻ rằng, với 80 ngàn anh chỉ mua được tầm 100 ống hút sậy, trong khi đó với giá tiền này anh có thể mua được hàng trăm ống hút nhựa. Dĩ nhiên khi kinh doanh lợi nhuận sẽ giảm đi nhiều nhưng cái gì lợi ích chung, bảo vệ môi trường tự nhiên cũng như sức khỏe của con người thì phải theo chứ. Thế mới thấy được tình yêu của người dân nơi đây đối với đảo lớn đến chừng nào!

Lần đầu tiên đến với Cù Lao Chàm, cô Alice Wettergren, du khách Thụy Điển cũng phải ngạc nhiên thốt lên rằng biển ở đây hoang sơ và xinh đẹp quá. Trực tiếp sử dụng những chiếc ống hút sậy tại quán ăn, cô rất ấn tượng với cách người dân ở đây bảo vệ môi trường biển. “Sáng nay tôi đã đi vòng quanh đảo bằng xe máy. Tôi vô cùng thích thú bởi biển ở đây sạch không túi nilông, nước biển xanh lóng lánh. Chắc chắn khi về đến Thụy Điển tôi sẽ giới thiệu đến với bạn bè, người thân về hòn đảo xinh đẹp này” - cô Alice Wettergren vui vẻ nói.

Cù Lao Chàm có thực sự trở thành hòn đảo “nói không với chai nhựa dùng một lần và ống hút nhựa hay không?” - chắc chắn được. Điều này được thể hiện bởi sự quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền và người dân nơi đây. Nói như Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Hiệp - ông Trần Thanh Hải thì: “Khó như việc vận động người dân bỏ thói quen đi vệ sinh trên núi dưới biển, khó như việc vận động bà con và nhất là tiểu thương trong chợ bỏ túi nilông mà đảo Cù Lao Chàm còn làm được thì cớ gì chúng tôi lại không vận động bà con bỏ ống hút nhựa dùng một lần”.

Đi trên những con đường gần như không rác thải và đặc biệt không có bóng dáng của một chiếc túi nilông nào, chúng tôi tin, chỉ thời gian ngắn nữa thôi, khi trở lại đảo, không chỉ phóng viên mà du khách sẽ yêu Cù Lao Chàm hơn vì nơi đó hoàn toàn không có bóng dáng của túi nilông, ống hút nhựa hay chai nhựa dùng một lần.

 

Nguồn tin: congluan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây