Xót xa gia cảnh cả mẹ và con cùng mắc ung thư

Thứ sáu - 24/11/2017 09:28
Mẹ mắc phải bệnh u não đã di căn, còn con mang bệnh u dạ dày cũng đã di căn, nỗi đau bệnh tật của hai mẹ con đã kéo dài nhiều năm thường xuyên phải vào viện điều trị, dẫn tới kinh tế gia đình khánh kiệt, nghèo khó quanh năm... Đó là cảnh đời bất hạnh của mẹ con bà Nguyễn Thị Bê (58 tuổi), trú tại khối phố Phong Nhị, phường Điện An, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam.
Mẹ Nguyễn Thị Bê và con trai Phan Văn Khánh, nằm đó với hai nỗi đau bệnh tật, nghèo khó… Ảnh: T.G

Mẹ Nguyễn Thị Bê và con trai Phan Văn Khánh, nằm đó với hai nỗi đau bệnh tật, nghèo khó… Ảnh: T.G

Mẹ như người vô hồn con liệt nằm một chỗ

Đến thăm gia đình bà Bê, trước mắt chúng tôi là căn nhà cấp 4 cũ kỹ đã xuống cấp nằm sâu hun hút trong con hẻm nhỏ ngoằn ngoèo, vắng vẻ. Tiếp chúng tôi là ông Phan Chín (62 tuổi, chồng của bà Nguyễn Thị Bê), ông Chín chia sẻ: “Trước đây bà Bê thường xuyên đau đầu, đến cuối tháng 1/2014 thì đau dữ dội, được gia đình chuyển đến Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng để cấp cứu, chạy chữa. Qua thời gian thăm khám, bệnh tình bà Bê được các bác sĩ chẩn đoán u não đã di căn và phải điều trị lâu dài. Từ đó đến nay gần 4 năm, bà ấy nhập viện, ra viện rồi tái khám, xạ trị rất nhiều lần tại Khoa Xạ trị, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng nhưng bệnh không thuyên giảm, mà ngày càng nặng thêm”.

Hiện nay bà Bê sống như người vô hồn, không nhận thức được thậm chí người trong nhà cũng không nhận ra, bệnh cũng đã biến chứng làm đôi chân của bà bị liệt hoàn toàn phải nằm tại chỗ, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải có người trợ giúp, chăm sóc. Từ một nông dân mạnh khỏe, làm ruộng, sản xuất giỏi bà Bê không may lâm phải trọng bệnh, cơ thể ốm yếu da bọc lấy xương, nỗi đau bệnh tật, nghèo khó luôn ám ảnh, âm ỉ trong gia đình suốt nhiều năm qua.

Tuy vậy, nỗi đau lại nhân lên với gia đình ông Chín khi con trai là anh Phan Văn Khánh (27 tuổi), đang là một kỹ sư xây dựng làm việc tại một công ty ở TP Đà Nẵng, chưa được 2 năm thì phát bệnh. Trước đây anh Khánh thường đau râm ran trong bụng, đầu tháng 8/2017 ở vùng bụng của anh bị đau quặn thắt, gia đình phải chuyển anh đi cấp cứu tại Khoa Nội 3, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Sau một thời gian điều trị tại đây, các bác sĩ chẩn đoán anh bị u dạ dày đã di căn. Từ một thanh niên cường tráng, khỏe mạnh, một kỹ sư xây dựng đầy triển vọng, song căn bệnh quái ác đã quật ngã anh phải nằm một chỗ, hiện nay bệnh đã di căn khiến anh đau đớn, không ăn uống, đi lại rất khó khăn. Anh Khánh hiện phải nằm ở nhà chờ ngày ra bệnh viện tái khám, hóa trị.

Cộng đồng xã hội cưu mang…

Hi vọng kinh tế gia đình ngày một ấm no khi con trai đi làm, nhưng giờ đây gia đình ấy đang lâm vào cảnh kiệt quệ khi mọi người đều mang trọng bệnh. “Tôi mang chứng bệnh đau khớp, không lao động nặng được mà chỉ làm phụ hồ đơn giản, thu nhập thấp, ít ỏi. Từ nhiều năm nay tôi phải ở viện và ở nhà để chăm sóc vợ con, gia cảnh kinh tế gia đình hiện nay rơi vào khốn đốn trăm bề, nhà cửa thì xuống cấp, hư hỏng, vợ con thì mang trong người bệnh tật nằm bất động, không có nỗi đau khổ nào hơn.

Trong nhiều năm qua, chính quyền địa phương, họ hàng thân thuộc gần xa, bà con chòm xóm đã quan tâm động viên, tạo mọi điều kiện giúp đỡ gia đình cả về tinh thần lẫn vật chất. Hiện nay, gia đình tôi được trợ cấp xã hội 540.000đồng/tháng và hỗ trợ 270.000 đồng/tháng cho người chăm sóc người bệnh. Vì vợ và con mang bệnh nặng, lại thời gian kéo dài nên gia đình đã vay, mượn của bà con chòm xóm, họ hàng hơn 70 triệu đồng để chạy chữa bệnh, số tiền này không biết bao giờ mới trả được”, nói đến đây ông Chín nhạt nhòa nước mắt.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Mai, Trưởng Khối phố Phong Nhị, phường Điện An, thị xã Điện Bàn cho biết, hoàn cảnh gia đình ông Chín thương tâm nhất tại địa phương. Chúng tôi cũng đã vận động, quyên góp các đoàn thể tại địa phương với số tiền 10 triệu đồng giúp gia đình. Tuy nhiên, do gia đình có nhiều người bệnh trọng nên số tiền đó cũng không thấm vào đâu. Qua đây, chúng tôi mong rằng cộng đồng xã hội hãy tiếp tục san sẻ giúp đỡ gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn này…”.

Mọi sự giúp đỡ gia đình bà Nguyễn Thị Bê xin gửi về:

1. Ông Phan Chín, khối phố Phong Nhị, phường Điện An, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

2. Ủng hộ trực tuyến trên Vòng tay Nhân ái/Giadinh.net.vn.

3. Ủng hộ trực tiếp tại Chương trình "Vòng tay Nhân ái", Tòa soạn Báo Gia đình & Xã hội. Địa chỉ Tầng 11, Tòa nhà Tổng cục DS-KHHGĐ, ngõ số 8, Tôn Thất Thuyết, Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (đối diện Bến xe Mỹ Đình).

Mọi thắc mắc, xin gửi tới email Vanxuangdxh@yahoo.com. Điện thoại: 0981656685.

4. Ủng hộ VNĐ qua Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Vietinbank: Tên tài khoản: Báo Gia đình&Xã hội. Số tài khoản: 126000032013, Ngân hàng TMCP Công thương, Chi nhánh Nam Thăng Long, Hà Nội.

5. Ủng hộ VNĐ qua Ngân hàng Nông nghiệp&Phát triển nông thôn Agribank: Tên tài khoản: Báo Gia đình&Xã hội. Số tài khoản: 1303 201 045 980, Ngân hàng Nông nghiệp&Phát triển nông thôn, Chi nhánh Hà Thành, Hà Nội.

6. Ủng hộ VNĐ qua Ngân hàng TMCP Ngoại thương Vietcombank: Tên tài khoản: Báo Gia đình & Xã hội. Số tài khoản: 0611001911287, Ngân hàng TMCP Ngoại thương, Chi nhánh Ba Đình, Hà Nội.

7. Ủng hộ VNĐ qua ngân hàng TMCP Ngoại thương Vietcombank: Tên tài khoản: Báo Gia đình và Xã hội. Số tài khoản: 0611001911287. Ngân hàng TMCP Ngoại thương, chi nhánh Ba Đình, Hà Nội.

8. Ủng hộ USD qua ngân hàng Vietinbank: Tên tài khoản: Báo Gia đình và Xã hội. Số tài khoản: 102020000189568, Ngân hàng TMCP Công thương, chi nhánh Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

Nguồn tin: Báo Gia Đình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây