Miền núi Quảng Nam: Nan giải tình trạng sử dụng vũ khí trái phép

Thứ tư - 30/10/2019 21:40
Trên địa bàn miền núi tỉnh Quảng Nam gần đây tình trạng người dân sử dụng súng quân dụng, súng tự chế đi săn tái diễn và tình hình ngày phức tạp.
Miền núi Quảng Nam: Nan giải tình trạng sử dụng vũ khí trái phép

Mới đây nhất, tại huyện miền núi Bắc Trà My liên tiếp phát hiện nhiều vụ liên quan đến việc sử dụng súng trái phép, trong đó có vụ nổ súng trong lúc đi rừng khiến một người chết. Cụ thể, ngày 3/10, ông Nguyễn Huy Hoàng (46 tuổi), trú xã Trà Giác, huyện Bắc Trà My cùng con rể là anh Hồ Văn Sóc (30 tuổi) và ông Lê Thăng Long (45 tuổi), trú thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My vào rừng và chia thành 2 hướng để vào tìm mật ong.

Ông Hoàng và anh Sóc đi một hướng, men theo suối, còn ông Long đi một mình theo lối mòn. Sau một lúc lội rừng, lội suối, anh Sóc nghe tiếng súng nổ nên chạy đến thì thấy ông Hoàng bị chảy máu ở vùng bụng liền bế ông Hoàng lên rồi lấy áo cầm máu, sau đó anh tìm ông Long báo tin cho người nhà đến hỗ trợ. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, ông Hoàng đã tử vong sau đó.

Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Nam tiến hành khám nghiệm hiện trường, giám định tử thi với ông Nguyễn Huy Hoàng. Qua điều tra, bước đầu xác định trong quá trình đi tìm mật ong, ông Hoàng có mang theo một khẩu súng tự chế. Khi leo lên vách đá thì bị trượt chân ngã, súng cướp cò làm thủng ổ bụng xuyên từ dưới lên trên dẫn đến tử vong…

Miền núi Quảng Nam: Nan giải tình trạng sử dụng vũ khí trái phép - 1

Đỗ Phú Rô Beo bị khởi tố vì mang súng AR15 đi săn.

Trước đó vài ngày, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố bị can đối với Đỗ Phú Rô Beo (1990), trú thôn 1, xã Trà huyện Bắc Trà My để tiếp tục điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng là súng AR15 bị phát hiện trong lúc đi săn.

Không chỉ có những vụ việc nêu trên mà trước đó đã có những vụ án mạng từ sử dụng súng trái phép gây nên như vụ anh Cao Thanh H. (1999), trú Phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ tử vong trong quá trình dùng súng săn. Nhóm anh H. có 3 người đã dùng súng hơi bắn đạn chì ký hiệu Fxairguns max pressure 30bar, Made in USA Coliber, 1 ống nhòm hiệu Sniper cùng với một số đạn chì dùng cho khẩu súng. Những thiết bị này đối tượng đặt mua qua mạng. Trong lúc lấy khẩu súng để bắn, Đỗ Lưu Tuấn chạm vào cò súng làm súng nổ, viên đạn găm trúng phần hông bên phải của H. làm H. bị thương và tử vong sau đó.

Qua tìm hiểu được biết, chỉ cần hai đoạn ngắn ống sắt, ống nhựa, bình hơi, băng keo;…cùng với những công thức chế tạo dễ dàng tìm kiếm trên mạng internet là người dân đã có thể tạo ra một khẩu súng bắn đạn bi bằng hơi cồn, có khả năng gây sát thương cao trong khoảng cách khoảng 30-40m. Do chế tạo dễ và các vật liệu dễ tìm mua, giá cả rẻ nên nhiều người dân ở Quảng Nam đã tự học làm ra loại súng này.

Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp cùng công an các đơn vị, địa phương 18 huyện, thị xã, thành phố đã liên tục tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp các loại vũ khí, đặc biệt là súng tự chế.

Theo đó, từ năm 2017 đến nay, lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam đã vận động người dân giao nộp và tịch thu hơn 1.300 khẩu súng hơi cồn tự chế, hơn 300 khẩu súng săn tự chế, gần 60 khẩu súng quân dụng, hơn 300 công cụ hỗ trợ các loại…

Thượng tá Nguyễn Thanh Vinh - Phó Trưởng Công an huyện Núi Thành cho biết:  Thời gian tới, các địa phương sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân thấy được tác hại, mức độ nguy hiểm của các loại súng săn tự chế; tiếp tục phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời báo động, cảnh báo cho người dân biết về tác hại của việc mua bán, sử dụng súng săn. 

Nguồn tin: daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây