Bão chồng bão, lũ chồng lũ, người dân miền Trung chồng chất khó khăn

Thứ năm - 23/11/2017 10:08
Bão chồng bão, lũ chồng lũ. Bấp bênh là từ được dùng nhiều nhất để miêu tả cuộc sống của người dân miền Trung vào lúc này.
Bão chồng bão, lũ chồng lũ, người dân miền Trung chồng chất khó khăn

Chỉ trong gần 1 tháng, miền Trung đã liên tiếp hứng chịu một cơn bão mạnh, một áp thấp nhiệt đới và hai đợt lũ. Hàng nghìn tỷ đồng đã bị cuốn trôi theo bão lũ, kéo theo đó là hàng vạn hộ dân không còn nhà cửa, hàng trăm nghìn người không còn kế sinh nhai, và hàng chục nghìn hecta lúa, hoa màu, cao su không biết đến khi nào mới có thể khôi phục lại.

Bão lũ ở miền Trung vốn đã là câu chuyện đến hẹn lại lên và cũng đã có nhiều giải pháp để miền Trung có thể chủ động ứng phó. Thế nhưng, cứ mỗi mùa bão lũ đi qua, cuộc sống bấp bênh của người dân lại là vấn đề được đặt ra.

Chỉ một trận bão, một trận lũ đi qua, thành quả lao động cả đời của người dân đã bị biến thành bùn đất. Nhiều hộ còn phải chịu cảnh mất người thân do bão lũ. Ở nhiều nơi trên dải đất nghèo này, trong mùa mưa bão năm nay, người dân phải chạy lũ tới 3 lần. Cách đây hơn 1 giờ đồng hồ, hàng nghìn hộ dân của tỉnh Quảng Nam lại phải di dời trước nguy cơ lũ lớn có thể xảy ra vào tối nay (23/11) và kéo dài trong 2 ngày tới.

Các hộ phải di dời là những người dân sinh sống ở vùng xung yếu, đặc biệt là những vùng có nguy cơ sạt lở. UBND tỉnh Quảng Nam cũng chỉ đạo các địa phương phải giám sát triệt để, không cho người dân trở về khi thời tiết còn diễn biến phức tạp. Điều đáng nói, người dân phải sơ tán trong bối cảnh tình trạng ngập lụt do đợt lũ trước đó vẫn chưa được khắc phục. Trời vẫn tiếp tục mưa. Nhiều vùng hạ lưu của các con sông ở Quảng Nam vẫn bị ngập úng và chia cắt. Cho đến cuối giờ chiều nay, nhiều vùng ven thành phố Tam Kỳ vẫn bị cô lập.

Cho đến lúc này, nhiều địa phương ở Miền Trung vẫn đang mưa lớn, ngập lụt kéo dài. Tại tỉnh Quảng Nam, trong khi hậu quả nặng nề của cơn bão số 12 khiến cho 9 người tại huyện Bắc Trà My bị thương vẫn chưa khắc phục xong, thì tại huyện Nam Trà My cũng đã xảy ra một vụ lở đất khiến 13 người thương vong. Thiên tai khắc nghiệt luôn để lại những ám ảnh day dứt, đau đớn và cần sự sẻ chia.

Nguồn tin: vtv.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây