Đà Nẵng bức xúc chuyện kẹt xe, ‘chặt chém’ khách

Thứ hai - 25/09/2017 10:38
 
Nếu Đà Nẵng không có những điều chỉnh kịp thời trong quy hoạch đô thị thì chỉ vài năm nữa nó có thể trở thành những vấn nạn như Hà Nội, TP.HCM hiện nay.
Đà Nẵng bức xúc chuyện kẹt xe, ‘chặt chém’ khách

Không thể phủ nhận Đà Nẵng vẫn là một TP đáng sống. Nhưng thời gian qua những “điểm nóng” nước thải “bức tử” bãi biển, “chặt chém” du khách, ngộ độc thực phẩm, tai nạn giao thông… và nhất là sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang khiến lòng dân xao động.

Những nỗi lo chực chờ

Đầu tháng 8, dư luận bức xúc trước việc một tài xế taxi Hải Vân “chặt chém” du khách Hàn Quốc với giá 700.000 đồng cho đoạn đường 5 km. Kết quả là hãng taxi này phải tới gặp xin lỗi, hoàn trả đúng số tiền này cho khách. Người tài xế vi phạm bị sa thải. Ngoài ra, hãng này đã cử riêng một xe có tài xế biết tiếng Hàn phục vụ miễn phí cho vị khách này trong những ngày lưu lại Đà Nẵng.

Sự việc được nhanh chóng giải quyết nhưng nó đã để lại một hình ảnh không tốt cho du lịch Đà Nẵng.

Trước đó, Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng xử lý vi phạm hành chính 15 triệu đồng đối với nhà hàng Mười Đô (đường Trần Bạch Đằng, quận Sơn Trà) vì có hành vi “chặt chém”. Nạn “chặt chém” khách du lịch không biết từ đâu được mang tới TP này. TP lại dính thêm một điểm trừ trong lòng du khách.

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại TP cũng là chuyện đáng lo lắng. Thống kê từ Sở Y tế cho biết từ đầu năm đến tháng 8, Đà Nẵng đã xảy ra bốn vụ ngộ độc thực phẩm khiến 71 người phải nhập viện. Đáng nói, ngộ độc thực phẩm lại nhè vào du khách mà tấn công.

Chưa hết, hằng ngày những vụ tai nạn giao thông vẫn là nỗi ám ảnh thường nhật của người dân TP mỗi khi ra đường. Sáu tháng đầu năm 2017, Đà Nẵng xảy ra 51 vụ tai nạn làm chết 28 người và 35 người bị thương. Lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông phát hiện, xử lý 25.295 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ (tăng 4.425 trường hợp so với năm 2016).

Những vấn đề về môi trường, tai nạn giao thông, tội phạm, kẹt xe, thiếu nước sinh hoạt… khiến người dân hết sức bực dọc.

Đà Nẵng bức xúc chuyện kẹt xe, ‘chặt chém’ khách - ảnh 1
Đằng sau sự phát triển, Đà Nẵng đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề gây xao động lòng dân. Ảnh: HOÀI AN

Giải tỏa ngay những điểm nóng

Khi chúng tôi đem câu hỏi “Bạn suy nghĩ gì về TP hiện nay”, một số người dân và du khách đã nói: “TP bây giờ khác xưa rồi”. Tất cả câu chuyện bán đảo Sơn Trà, lùm xùm nội bộ và sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương khiến người dân thêm lo cho sự phát triển của TP. Những nỗi lo ấy không thể không lưu tâm sau những ồn ào trên các phương tiện truyền thông.

Một bạn đọc tên Thanh chia sẻ: “Tôi sống ở đây sắp được ba năm. Trước sống ở Hà Nội quen cảnh tắc đường nên hồi mới vào thấy Đà Nẵng sướng vô cùng, đường sá rộng rãi, thênh thang. Một mình đi hai, ba làn đường cũng chẳng ai chửi. Nhưng bây giờ mỗi lần ra đường cũng phải căng mắt mà lái xe và không thể lơ đễnh đồ đạc như trước”.

Bạn Nguyễn Thuận, sinh viên năm 4, ĐH Duy Tân, cho hay: “Sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng nên mình rất yêu mảnh đất này. Nhưng khách quan thì đúng là TP đang có những vấn đề đáng báo động, nhất là an ninh trật tự và ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm. Cứ đi dọc đường biển Nguyễn Tất Thành hay đường Bạch Đằng vào đêm muộn sẽ thấy tình hình an ninh trật tự đang ở mức nào”.

Ông Ngô Văn Trấn, nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng, cũng bày tỏ sự lo lắng trước những vấn đề mà TP đang phải đối mặt.

“So với các nơi khác, tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường ở Đà Nẵng vẫn có thể kiểm soát được. Mặc dù vậy, lãnh đạo TP không được phép chủ quan. Bởi nếu không có những điều chỉnh kịp thời trong quy hoạch đô thị thì chỉ vài năm nữa chúng có thể trở thành những vấn nạn như Hà Nội, TP.HCM hiện nay” - ông Trấn nói.

Theo ông Trấn, để hướng đến “TP bốn an” (an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm và an sinh xã hội - PV), Đà Nẵng cần đặc biệt quan tâm, xử lý dứt điểm những điểm nóng nổi cộm bấy lâu nay với quyết tâm cao nhất. Đồng thời có định hướng phù hợp để đưa TP phát triển hài hòa, bền vững gắn với bảo vệ môi trường.

“Thời gian tới, những trường hợp “chặt chém” khách du lịch cần bị xử lý nghiêm khắc để răn đe cho những người khác. Những tài xế taxi có hành động đẹp như trả lại tiền, đồ cho khách cần được biểu dương kịp thời. Chính họ là những đại sứ du lịch giúp Đà Nẵng trở nên đẹp, đáng sống hơn trong mắt bạn bè và khách du lịch” - ông Trấn nói thêm.

Phải ra sức khắc phục, giải quyết

TP đang bất an là một cảm giác có thật. Đà Nẵng vốn được ưu ái gọi là “TP đáng sống”, việc người dân kỳ vọng nhiều dẫn tới cảm giác thất vọng hay bức xúc cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, các vấn đề như ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông là những vấn đề bức xúc của các đô thị nói chung chứ không riêng Đà Nẵng. Bởi vậy lãnh đạo TP và người dân cần nhìn nhận nó một cách bình tĩnh hơn.

Đà Nẵng bức xúc chuyện kẹt xe, ‘chặt chém’ khách - ảnh 2
Ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Đà Nẵng. Ảnh: TÂM AN

Dư luận cũng cần có cái nhìn công bằng, đặt sự phát triển của Đà Nẵng dưới góc độ lịch sử, không nên có so sánh giữa TP trước đây và hiện tại. Bởi mỗi thời, mỗi giai đoạn sẽ có những thuận lợi, khó khăn riêng. Bên cạnh giải quyết những vấn đề của thời đại, Đà Nẵng cũng đang phải ra sức khắc phục, giải quyết những hậu quả của thế hệ trước để lại.

Tôi lấy ví dụ, trước đây sự xuất hiện của các nhà cao tầng, nhà hàng, cửa hiệu, khách sạn ven biển vốn được ca ngợi như thành tựu lớn. Nhưng đặt trong bối cảnh bây giờ, chính nó lại làm phát sinh những hạn chế như thiếu nước sinh hoạt, môi trường ô nhiễm…

Khi thiên hạ ngủ thì Đà Nẵng thức và đi được một chặng đường nhất định. Nhưng khi họ thức, thậm chí họ còn chạy nhanh hơn Đà Nẵng nên chúng ta có cảm giác trì trệ, không như trước nhưng không thể nói lãnh đạo thế hệ sau kém hơn thế hệ trước.

Ông BÙI VĂN TIẾNGChủ tịch Hội Khoa học lịch sử Đà Nẵng

Siết vệ sinh an toàn thực phẩm

Thủ tướng vừa ký quyết định cho TP Đà Nẵng thí điểm thành lập Ban quản lý An toàn thực phẩm. Nói về ban này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay: “Phải đến đầu năm 2018 mới chính thức đi vào hoạt động. Bởi khi đi vào hoạt động, ban này cần phải hoàn thiện bộ máy, cơ chế hoạt động phải hiệu quả nhất nên không thể làm vội vàng để rồi kết quả không đâu vào đâu”.

Ngoài ra, ông Huỳnh Đức Thơ nói: “Từ nay đến cuối năm chúng ta có quá nhiều việc. Nhưng không khí làm việc đang có nhiều xao nhãng. Đã đến lúc Đà Nẵng xốc lại tinh thần, giải quyết dứt điểm những điểm nóng trong dư luận sau thời gian dài sao nhãng”.

Nguồn tin: Báo PLO:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây