Miền Trung lo lũ chồng lũ khi đối mặt bão số 13

Thứ sáu - 10/11/2017 22:25
Miền Bắc rét trở lại cuối tuần sau, miền Nam lưu ý sâu bệnh trên hồ tiêu và cây ăn trái Bão số 13 (HAIKUI, bão thứ 24 trên tây Thái Bình Dương) đang tiến về quần đảo Hoàng Sa, ngày càng mạnh thêm do vùng biển ấm cung cấp thêm năng lượng cho xoáy bão phát triển.
Miền Trung lo lũ chồng lũ khi đối mặt bão số 13

 

Nhiều mô hình dự báo bão cho thấy bão số 13 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền Trung, đặc biệt là từ Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng đến Thừa Thiên-Huế là nơi tâm bão có khả năng đi qua (vào chiều tối và đêm 14.11), nhưng vùng ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão này trên phạm vi rộng, từ Bình Định cho đến Quảng Bình. Trong khi đó phía bắc có không khí lạnh liên tục được tăng cường, nên diễn biến còn phức tạp, có thể thay đổi cả về hướng di chuyển và cường độ.

Không khí lạnh tràn về với cường độ không quá mạnh nhưng kết hợp với hoàn lưu bão số 13 nên gió bão, mưa to lũ lớn có khả năng xảy ra trên diện rộng. Đợt mưa lần này từ ngày 13, 14.11 và có thể kéo dài 3 - 5 ngày, lũ lại chồng lên lũ ở các tỉnh miền Trung, nguy cơ xảy ra lũ ống lũ quét, sạt lở đất đá vùng đồi núi rất cao, vùng đồng bằng ngập lụt do nước các sông miền Trung sẽ lên nhanh nên vô cùng nguy hiểm, chú ý phòng tránh khi bão vào đất liền và mưa lũ sau bão.

Trong những ngày tới, Nam bộ và Tây nguyên thời tiết xấu, mưa xảy ra tập trung vào chiều tối và đêm; nam Tây nguyên, miền Đông, TP.HCM và vùng ven biển có nơi mưa to. Thời tiết trên các vùng biển phía nam cũng xấu, mưa giông, gió giật và cần đề phòng lốc xoáy có thể xảy ra. Ngày chủ nhật (12.11) đến đầu tuần sau, rìa tây nam bão số 13 sẽ quét qua các tỉnh phía nam nên mưa nhiều hơn và gió cũng tăng dần. Nhiệt độ trong 7 ngày tới chưa có thay đổi nhiều, ban đêm từ 22 – 25 độ C, ban ngày 30 – 32 độ C, độ ẩm cao 80 - 90% nên hiện tượng sương mù xuất hiện vào sáng sớm cũng khá nhiều, làm cho tầm nhìn bị hạn chế.

Miền Bắc trời đỡ rét hơn, đến gần cuối tuần sau sẽ có một đợt không khí lạnh tăng cường, trời rét đêm và sáng với nhiệt độ giảm sâu 14 – 18 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 10 – 12 độ C, sương mù khá dày đặc.

Nam bộ mùa mưa năm nay kết thúc muộn hơn so với bình thường, thời tiết bất thường với mưa ẩm, sương mù nên bất lợi cho sản xuất vụ đông xuân. Trong những ngày tới sẽ có đợt rầy cám nở rộ, gây hại trên lúa giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng trổ. Bệnh đạo ôn lá và cổ bông có thể phát triển do mưa ẩm và sương mù, ban đêm trời trở lạnh. Đối với cây sầu riêng, xoài bị bệnh thán thư và các loại sâu bệnh gây hại có thể lan rộng do mưa muộn cuối mùa. Trong điều kiện thời tiết như trên, các vườn hồ tiêu nhà nông cần phun các loại thuốc đặc trị nhằm trừ rệp sáp gốc, rễ và bệnh chết nhanh trên cây tiêu...

Nguồn tin: Báo Thanh niên:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây