Chính thức hoạt động lại của bãi rác ở Tam Xuân 2 sau 3 tháng.

Thứ bảy - 26/10/2019 22:49
Sau 3 tháng bị người dân xã Tam Xuân 2 (H. Núi Thành, Quảng Nam) "phong tỏa" không cho xe vào bãi đổ rác vì gây ô nhiễm môi trường, tại buổi đối thoại có Cty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Nam (Cty CPMTĐTQN) và các cấp lãnh đạo tỉnh Quảng Nam vào sáng 25-10, người dân đã đồng ý cho xe vào bãi đổ rác, nhưng kèm theo điều kiện phải lập cam kết bảo đảm môi trường.
Chính thức  hoạt động lại của bãi rác ở Tam Xuân 2 sau 3 tháng.


Buổi đối thoại diễn ra tại hội trường thôn Bích Nam (xã Tam Xuân 2) có hơn 100 người dân của 3 thôn Bích Nam, Bích Ngô và Thạch Kiều đến tham dự để cùng các cấp lãnh đạo tỉnh và Cty CPMTĐTQN tìm hướng giải quyết các vướng mắc tại bãi rác Tam Xuân 2. Tại đây, đại diện Phòng Tài nguyên-Môi trường (TNMT) H. Núi Thành cho hay, khu xử lý rác thải tại xã Tam Xuân 2 được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), thống nhất cấp giấy phép xả thải gồm có 22ha được chia thành 2 hố, hố 1 đang đổ rác, hố 2 đã lót bạt xong chưa đổ rác.

Để nâng cao vấn đề môi trường trong khu xử lý, UBND tỉnh đã có quyết định nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, đến nay đã hoàn chỉnh. 3 tháng qua, người dân 3 thôn bị ảnh hưởng không thống nhất cho Cty CPMTĐTQN đổ rác do phát sinh mùi hôi, qua kiểm tra thực tế lực lượng chức năng huyện nhận thấy đúng như phản ánh của người dân. Sau đó, các cơ quan chức năng đã lấy 5 mẫu nước ngầm của 5 hộ dân lân cận, kết quả phân tích cho thấy 24/24 chỉ tiêu đều đạt thông số cho phép. Mẫu nước thải sau hệ thống xử lý nhà máy xử lý thì 17/17 thông số đạt tiêu chuẩn, mẫu nước mương cách hồ xử lý 264m có 3 chỉ tiêu vượt tiêu chuẩn. Tiếp đến, ngày 1-10, các cơ quan chức năng đã kiểm tra nhận thấy, khu xử lý đã lót bạt, đã có ống thu khí không nghe mùi hôi tại thời điểm kiểm tra nên đảm bảo vấn đề đưa vào hoạt động.

Ông Nguyễn Thanh Dũng - Phó tổng Giám đốc Cty CPMTĐTQN cho rằng, từ khi khu xử lý rác dừng hoạt động, Cty đã đề ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục sự cố hiện đã hoàn thành, hố rác số 1 cơ bản đảm bảo các tiêu chuẩn, nhất là khắc phục vấn đề nước thải và mùi hôi đã được kiểm tra. Đơn vị đã họp xử lý các cán bộ công nhân không làm tốt nhiệm vụ được giao để xảy ra sự cố trên. Ngoài ra, Cty cũng đang lập dự án cấp nước sinh hoạt cho người dân các thôn chịu ảnh hưởng, trước mắt là cung cấp nước bình cho người dân sử dụng.

Việc vận hành công tác xử lý thải sẽ theo đúng quy định của nhà nước và các điều khoản ký kết đối với Sở TNMT. Sau khi hố rác số 1 khắc phục đóng cửa, Cty sẽ vận hành hố rác thứ 2 đã lót bạt, có hệ thống thu gom nước thải. Hệ thống này vận hành đúng theo quy trình, đảm bảo kỹ thuật đề ra không mùi hôi và nước thải không gây nên sự cố ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Trước tình hình rác thải ùn ứ trên toàn tỉnh, ông Dũng mong muốn người dân đồng thuận, để cho bãi rác hoạt động để giải quyết các vấn đề cấp thiết về rác thải trước mắt.

Anh Ung Bá Luân (tổ 3, thôn Bích Nam) đặt vấn đề: "Khi di dời bãi rác đi, những hệ lụy còn lại về rác thải, nước thải sẽ giải quyết như thế nào? Ai là người đứng ra quản lý  và chịu trách nhiệm? 5 mẫu nước phân tích mà đại diện Phòng TNMT huyện đưa ra chưa thực sự khách quan, yêu cầu quan trắc kiểm tra lại và gửi cho người dân kiểm tra. Khi Cty môi trường đi vào hoạt động, người dân phải được giám sát thường xuyên". Tại buổi đối thoại có gần 20 ý kiến của người dân tỏ ra lo ngại về quy trình xử lý nước thải của khu xử lý rác, hố rác số 1 đang chôn lấp nguồn nước thải rò rỉ đang ngấm xuống mạch nước ngầm ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt. Còn hố rác thứ 2 liệu quy trình như vậy có đảm bảo đúng quy trình? "Do sống gần bãi rác nên sức khỏe người dân ở 3 thôn đang bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng, riêng thôn Bích Nam đã có 1/3 người mắc bệnh ung thư. Vì vậy, các cấp chính quyền cần có cách giải quyết dứt điểm vấn đề này, trả lại môi trường trong sạch cho người dân..."- một người dân thôn Bích Nam bức xúc nói.

Sau khi nghe ý kiến của người dân, ông Nguyễn Thanh Dũng lý giải, ở hố rác 1, hiện Cty đã có nhiều biện pháp phun các chế phẩm sinh học khử mùi không phát tán, xử lý khí metan đốt cháy nên được khống chế triệt để. Sau khi đóng cửa bãi rác sẽ có quy trình xử lý vận hành theo quy định của Nhà nước... Trả lời câu hỏi của người dân, đại diện Sở TNMT tỉnh cũng đã lý giải quy trình hoạt động của khu xử lý rác thải đảm bảo an toàn, mong người dân an tâm, đồng thời 8 hộ dân gần bãi rác sẽ được di dời đi nơi khác.

Kết thúc buổi đối thoại, ông Nguyễn Tri Ấn- Bí thư Huyện ủy Núi Thành mong muốn người dân thông cảm, chia sẻ với những khó khăn trước mắt để bãi rác đi vào hoạt động, đồng thời đề nghị Cty CPMTĐTQN nhanh chóng làm bản cam kết với những nội dung cụ thể theo yêu cầu của người dân. Ngoài ra, người dân các thôn có thể lập tổ công tác để giám sát quá trình thực hiện cam kết của những đơn vị liên quan. Sau khi nghe ý kiến của Bí thư Huyện ủy, người dân đã chịu "xuống nước", đến chiều cùng ngày, khi xe vào bãi đổ rác tại hố 2 người dân đã không đến ngăn cản.

Nguồn tin: cadn.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây