Trắng đêm tuần tra tìm ma túy trôi dạt vào bãi biển

Thứ năm - 05/12/2019 09:20
Ngày 30-11, các ngư dân sống dọc bờ biển các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị và Quảng Nam đã phát hiện tổng cộng 46 bánh chất bột màu trắng được xác định là heroin, 14kg chất bột tinh thể được nhận định là ma túy tổng hợp dạng đá trôi dạt từ biển vào bờ.
Trắng đêm tuần tra tìm ma túy trôi dạt vào bãi biển

Sáng 30-11, tại khu vực bãi biển thôn Hòa Hạ, xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, anh Mai Văn Hùng, sinh năm 1967, đi dạo ngoài bãi biển vào lúc 8 giờ thì phát hiện một can nhựa trôi dạt. Chiếc can này có bề ngoài đã cũ vì trôi dạt lâu ngày trên biển. Khi nhặt chiếc can này, anh Hùng phát hiện bên trong có nhiều gói bột màu trắng.

Anh Hùng là ngư dân chuyên làm nghề đánh lưới mực, vì vậy, anh mới chỉ nhìn thấy hình ảnh ma túy qua phim ảnh nên cũng không lưu tâm về những gói bột trắng có đóng dấu đỏ ngoài bãi biển. Sau này, anh Hùng thuật lại rằng, ban đầu, anh tưởng những hộp vuông này là gói bánh quy có xuất xứ từ nước ngoài trôi dạt vào nên trút bỏ ra ngoài bãi biển và mang chiếc can này về nhà để bán phế liệu. Nhưng đến chiều tối, anh nghe BĐBP thông báo về những gói bột này có thể là ma túy thì mới giật mình.

Đống gói bột màu trắng mà anh Hùng trút bỏ ngoài biển sau đó đã được nhiều ngư dân ở địa phương phát hiện. Anh Nguyễn Thành Chưu, sinh năm 1963, là người cùng địa phương ra biển sau anh Hùng cũng nhặt được một bánh bột màu trắng và xé ra xem thử. Gói bột màu trắng được gói rất kỹ bằng 10 lớp nilon. Lớp vỏ ngoài cùng đóng dấu đỏ in con sư tử vờn quả địa cầu. Lớp nilon trong cùng được in dấu đỏ này lần thứ 2. Ngư dân ở đây hầu như không ai biết gói bột trắng này chứa chất gì trong đó, nên mọi người dửng dưng ném bỏ lại ngoài bãi biển.

Đến 15 giờ cùng ngày, anh Lương Văn Công, sinh năm 1962, đi ra biển cùng với anh Trần Văn Quang và anh Bùi Văn Năm. Họ hỏi nhau về gói bột trắng lạ, sau đó, nhiều thanh niên đến xem, ngửi và nhận định là heroin. Anh Năm gom 8 gói bột trắng này quấn vào áo mưa. Sự việc trên được Đồn Biên phòng Tam Thanh lập biên bản vào lúc 20 giờ 30 phút cùng ngày.

Thông tin về những gói bột giống heroin trôi dạt vào bãi biển mới bắt đầu bùng nổ. Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Nam điều động ngay gồm 100 cán bộ, chiến sĩ rải khắp bờ biển để vừa tìm ma túy, đồng thời, tuyên truyền cho người dân nếu phát hiện ma túy thì nhanh chóng nộp cho BĐBP. Các đồn Biên phòng dọc tuyến biển Quảng Nam lập 26 tổ với 132 đồng chí liên tục tổ chức tuần tra trong nhiều ngày dọc bãi biển để tiếp tục tìm kiếm.

Trong thời gian BĐBP Quảng Nam tuần tra liên tục dọc bờ biển là thời điểm biển có sóng lớn, nhiều đồ vật trôi nổi ngoài biển trôi dạt vào bờ như can nhựa, phao, xốp, dép, chai nhựa..., tất cả đều được soi kỹ để kết luận về dấu hiệu liên quan với số ma túy trôi dạt nói trên.

Trong lúc việc tìm kiếm được triển khai khẩn trương ở vùng biển tỉnh Quảng Nam thì ngày 2-12, ngư dân tỉnh Quảng Trị tiếp tục phát hiện nhiều gói giống ma túy tổng hợp dạng đá trôi dạt trên biển. Anh Phan Văn Sáu, sinh năm 1990, ngụ tại thôn Tân Hải, xã Gio Hải, huyện Gio Linh, khi ra bờ biển thì phát hiện một thùng nhựa màu trắng hình trụ tròn bị sóng đánh dạt vào bờ và đã báo cáo với cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt, BĐBP Quảng Trị.


 

i9l4 anh 2 w550


Kiểm tra trong thùng, lực lượng BĐBP phát hiện có 7 túi nilon màu trắng, bên ngoài in chữ nước ngoài, tổng trọng lượng 7kg. Những gói bột tinh thể này có màu trắng đục giống như ma túy tổng hợp dạng đá mà bà con mang nộp cho Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt.

Chỉ 1 ngày sau vụ phát hiện 7kg tinh thể giống ma túy tổng hợp dạng đá tại Quảng Trị thì tại khu vực biển thuộc thôn Tân Mỹ, xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, ngư dân tiếp tục phát hiện các gói bột trắng trôi dạt vào bờ.

Đó là lúc 4 giờ, ngày 3-12, anh Hồ Văn Lộc, sinh năm 1972, đi dạo biển đã phát hiện một can nhựa màu xanh, bên trong có nhiều gói bột màu trắng, vỏ bên ngoài có in dấu đỏ và chữ nước ngoài. Khi anh Lộc giao nộp 21 gói bột lạ trên cho Đồn Biên phòng Phong Hải thì giật mình khi nghe thông tin nhận định, đây khả năng là ma túy, tổng trọng lượng 7kg. Số ma túy này trên thị trường đen được bọn tội phạm định giá ở mức 1,4 tỷ đồng.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Chỉ huy BĐBP Thừa Thiên Huế tiếp tục chỉ đạo các đồn Biên phòng tuyến biển và Hải đội 2 cho lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, thông báo cho ngư dân sống ven biển nhận dạng, phát hiện ra gói bột lạ trên thì giao nộp ngay cho BĐBP để lập biên bản thu gom.

Đại tá Hoàng Thanh Phong, Phó Chỉ huy trưởng Nghiệp vụ BĐBP Thừa Thiên Huế cho biết, về nghiệp vụ có thể nhận định đó là ma túy, nhưng theo luật định thì sẽ cần thêm vài ngày nữa để có kết luận giám định từ Phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế. Hiện nay, BĐBP Thừa Thiên Huế đang tăng cường cán bộ, chiến sĩ tuần tra dọc bờ biển để nhanh chóng phát hiện và thu gom các gói bột này.

Nguồn tin: www.bienphong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây