Hội An: Du khách phàn nàn về bán hàng rong và chặt chém giá cả

Thứ tư - 13/07/2016 06:18
38 trong số 101 phản ánh của du khách tại Quảng Nam là phàn nàn chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ du khách, môi trường du lịch và tình trạng chặt chém. Đó là thông tin từ báo cáo của Trung tâm Hỗ trợ du khách Quảng Nam tại hội nghị sơ kết sáng 13.7.
Hội An: Du khách phàn nàn về bán hàng rong và chặt chém giá cả

Theo báo cáo này, trong 1 năm qua, trung tâm Hỗ trợ du khách đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành hỗ trợ, xử lý 101 trường hơp phản ánh, đề nghị của du khách. Cụ thể, mất đồ đạc có 41 vụ, phàn nàn chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ du khách và môi trường du lịch 32 vụ, tình trạng chặt chém 6 vụ, đề nghị liên hệ trả lại đồ cho du khách thất lạc đồ đạc 12 trường hợp và các trường hơp khác là 10.

Trong đó, 32 vụ việc du khách phàn nàn về thái độ phục vụ, nguyên nhân chủ yếu là do các chủ cửa hàng lưu niệm, các tiệm giày tại phố cổ Hội An gian lận, không thỏa thuận được giá cả và giao kèo, nhiều nơi không trả đủ tiền thừa cho khách.

Đơn cử trường hợp một du khách Ba Lan phàn nàn về giá đóng giày ở cửa hàng trên đường Bạch Đằng, TP.Hội An quá đắt sau khi ghé xem các cửa hiệu khác, một cửa hàng khác cũng trên đường này may đế giày không đúng với ý khách nhưng không đồng ý trả tiền lại, một người xe ôm không trả đủ tiền thừa cho khách...

Về hàng rong ở phố cổ Hội An, du khách phản ánh, nhiều quán xá bày bán lấn chiếm lòng lề đường làm mất mỹ quan khu phố cổ. Tình trạng xả rác sông Hoài, chặt chém tiền giữ xe, phòng khách sạn cũng làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch Hội An.

Trước những thông tin đó, ông Hồ Tấn Cường - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam - nhận định, hàng rong là nét văn hóa của Hội An, tuy nhiên, thời gian gần đây lại xuất hiện nhiều loại hàng rong biến tướng. Đây là đối tượng cần phải chỉnh đốn lại, thậm chí là nghiêm cấm để giữ trật tự cho phố cổ Hội An. Về việc niêm yết giá cả, sau khi khách phản ánh, Trung tâm Hỗ trợ du khách cần tập hợp và chuyển qua cho Sở Công thương giải quyết.

Đánh giá hoạt động của Trung tâm sau 1 năm, ông Cường cho rằng, đây không chỉ là nơi tiếp nhận và xử lý các vụ việc mà trung tâm cũng là nơi tham mưu, phản ánh lên với các sở, ban, ngành để giải quyết triệt để các vấn đề, tránh việc chỉ làm phần ngọn như thời gian qua.

Tại hội nghị, đại diện Trung tâm Hỗ trợ du khách Quảng Nam cũng đã có những đề xuất thẳng thắn. Theo đó, UBND TP. Hội An cần triển khai chấn chỉnh các loại hình hàng rong tại Hội An. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm để hạn chế nạn cò mồi, đeo bám, chèo kéo du khách.

Tất cả các điểm du lịch cần tổ chức thực hiện niêm yết công khai giá dịch vụ của tất cả các cơ sở kinh doanh phục vụ du khách. Thường xuyên kiểm tra việc niêm yết và bán đúng giá, ngăn chặn hiện tượng lừa đảo, bán không đúng giá và tình trạng cò mồi.

Thường xuyên kiểm tra các quán bar về đêm vì âm thanh của các nhà hàng quá to, ảnh hưởng đến du khách và đời sống nhân dân. Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh ngay tình trạng xử lý rác thải tại khu vực chợ Hội An, cầu Cẩm Nam, dọc sông Hoài. Sắp xếp lại các hàng bán hoa đăng, kiểm tra các hàng xăng dầu, tổ chức đội ngũ hướng dẫn viên tại bến xe khi quá tải.

Hội An được đánh giá là một trong điểm đến thu hút khách du lịch tại Việt Nam. Tuy nhiên thời gian gần đây, nhiều vấn đề về hàng rong, giá cả và mới đây là việc người nước ngoài hoạt động du lịch chui khiến cho môi trường du lịch tại đây bị ảnh hưởng ít nhiều. Trong khi đó, trước con số 101 trường hợp được xử lý từ phản ánh của du khách chưa thấm vào đâu với hàng nghìn lượt khách ghé thăm Hội An mỗi năm.

Du khach phan nan ve hang rong va gia ca o Hoi An - Anh 2

Rác thải dọc bờ sông Hoài khiến Hội An trở nên nhếch nhác.

Nguồn tin: Báo Lao Động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây