Khám phá vẻ đẹp huyền bí của Bằng Am - vùng đất xứ Quảng

Chủ nhật - 19/08/2018 21:58
Ở mảnh đất xứ Quảng có một thung lũng trên đỉnh Am Thông, một điểm đến ít ai biết tới với vẻ đẹp huyền bí sừng sững tọa lạc ở vùng thôn quê.
Khám phá vẻ đẹp huyền bí của Bằng Am - vùng đất xứ Quảng

Bằng Am là một dãy núi đá vôi cao tầm 830m so với mực nước biển, nằm ở rìa phía Bắc của núi Hữu Niên và thuộc địa phận xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Bằng Am chỉ cách trung tâm Đà Nẵng tầm 46 km.

Bằng Am trước đây có rất nhiều thông nên mới có tên là Am Thông hay Tùng Sơn. Do chiến tranh và con người khai thác nên giờ đây nơi này chỉ còn lại 2 gốc thông già cheo leo trên mỏm đá.
 

ve dep huyen bi cua bang am vung dat xu quang2


Ảnh: Hồ Ngọc Thanh

Đỉnh núi là một thung lũng tuyệt đẹp dựa lưng vào ba quả đồi nhỏ với 4 khe suối chảy xuôi gồm khe Lim, khe Hóc, khe Hung và khe nước Đỏ. Nơi đây có di tích Am Thông – nơi ngài Tùng Sơn qui ẩn với nhiều câu chuyện truyền miệng, nhiều truyền thuyết, giai thoại hấp dẫn.

Truyện kể rằng, ẩn sĩ Tùng Sơn “trong lúc về Việt Nam, ông có tâu xin vua xin sửa một số điều luật cần thiết trong vấn đề xây dựng đất nước nhưng triều đình lúc bấy giờ không đồng ý. Ông tự trách mình lúc bình sanh chẳng góp được gì cho nước nhà đang cơn nguy kịch, chi bằng chỉ có xuất gia tu đạo là con đường giải thoát cho chính mình và giúp đời, đó là niềm vui hơn hết”.

Do đỉnh núi khá bằng phẳng lại có cái am của nhà ẩn sĩ Tùng Sơn nên người dân đặt cho địa danh này tên là Bằng Am. Cái tên thật đơn giản, dễ hiểu gắn liền với địa hình và truyền thuyết của nơi này.
 

ve dep huyen bi cua bang am vung dat xu quang3


Ảnh: taidanang

Với những dải lúa non xanh mơn mởn nối đuôi nhau chạy dọc theo con sông Vu Gia già cõi. Bức tranh thiên nhiên giữa núi rừng Bằng Am hiện ra thơ mộng đến mức phải đắm chìm trước mọi cảnh sắc. Với những đám mây bồng bềnh, huyền ảo  khiến ta có cái cảm giác lơ lửng như đang được ở chốn bồng lai tiên cảnh.

Nhiệt độ ở đây luôn thấp hơn dưới chân núi 5 - 7 độ C và độ ẩm cao nên có nhiều loài địa lan, phong lan và dương xỉ phát triển. Sim và cây chổi là hai loài mọc phổ biến. Đến mùa sim chín, bạn có thể làm một bữa no nê quanh vài bụi sim trĩu trái. Đây cũng là nơi rừng nguyên sinh với nhiều thảm thực vật phong phú nên rất thích hợp với các loại hình du lịch khám phá, trekking ...
 

ve dep huyen bi cua bang am vung dat xu quang4


Ảnh: TDN 

Được ví như cổng trời của Đại Lộc, đỉnh Bằng Am vào mùa hè lộng gió, mát mẻ chẳng khác nào Đà Lạt ngay giữa Quảng Nam.

ve dep huyen bi cua bang am vung dat xu quang5


 

Tác giả bài viết: Tường Quyên

Nguồn tin: Theo Lao Động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây