Tấm gương vượt khó học giỏi

Chủ nhật - 29/08/2021 00:21
(QNO) - Sinh ra trong một gia đình nghèo khó nhưng em Trần Văn Chính ở thôn Trà Đông (xã Duy Vinh, Duy Xuyên), hiện học lớp 9/1 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Duy Vinh) lại có một nghị lực đáng nể phục trong học tập khi gặt hái nhiều thành tích cao, trở thành tấm gương sáng cho các học sinh noi theo...
Tấm gương vượt khó học giỏi

Chúng tôi ghé thăm gia đình em Chính khi ánh mặt trời đang dần tắt, cũng là lúc em vừa đi học ở trường về. Ngôi nhà đơn sơ, tạm bợ nằm khuất sâu trong con hẻm nhỏ treo đầy giấy khen của cậu học trò nghèo ấy. Vội cất chiếc cặp sách rồi Chính kể, số phận không mỉm cười với em bởi năm lên 14 tuổi em phải chịu cảnh mồ côi khi ba qua đời vì mắc bệnh thận. Khi chúng tôi hỏi lúc ba mất em có định đi học tiếp không thì Chính trả lời dứt khoát: “Phải học chứ, khó khăn mấy em cũng học, có học mới đổi đời được. Đó cũng là tâm nguyện của ba em lúc còn sống”.

Kể từ lúc ba mất, mọi gánh nặng trong gia đình đều đổ dồn lên đôi vai gầy yếu của người mẹ. Chị hai của Chính đành bỏ dở việc học tập để đi làm công nhân phụ giúp mẹ và lo cho 2 đứa em ăn học. Dẫu cuộc sống bộn bề gian khó nhưng thay vì mặc cảm, tự ti, em càng lấy đó làm động lực phấn đấu vươn lên. Suốt 9 năm liền, Chính đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và gặt hái nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Đặc biệt, mới đây, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, em xuất sắc giành giải Nhất bộ môn Sinh học.

Chia sẻ bí quyết thành công, Chính bộc bạch: “Các bạn khác có điều kiện đi học thêm, còn em thì không. Nhưng thay vào đó, em luôn chăm chỉ nghe thầy cô giáo giảng bài trên lớp rồi về nhà nghiên cứu thêm kiến thức. Cùng với đó, em thường xuyên đọc sách và làm bài tập nâng cao. Do lịch học cả ngày nên bản thân chỉ học vào mỗi buổi tối”.

Những tấm giấy khen ghi nhận thành quả học tập của cậu học trò nghèo trong 9 năm qua. Ảnh: TRÚC TÌNH
Những tấm giấy khen ghi nhận thành quả học tập của cậu học trò nghèo trong 9 năm qua. Ảnh: TRÚC TÌNH

Hiện tại, Chính đang tập trung ôn luyện, quyết tâm thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông (TP.Hội An). Chính tâm sự: “Em ước mơ sau này trở thành một bác sĩ giỏi để điều trị những căn bệnh hiểm nghèo như bệnh của ba em. Đồng thời, chăm sóc sức khỏe thật tốt cho mẹ, người thân và cộng đồng”.

Đi cùng chúng tôi đến nhà Chính, thầy giáo Nguyễn Tấn Sinh - giáo viên Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ: “Hầu hết giáo viên và học sinh nhà trường đều khâm phục tấm gương vượt khó học giỏi của em Trần Văn Chính. Không những thế, em luôn sống hòa đồng, giúp đỡ các bạn học yếu để cùng nhau tiến bộ và tích cực tham gia những phong trào, hoạt động của nhà trường. Đặc biệt, ngoài giờ đi học, em còn phụ giúp mẹ cắt cỏ cho bò, rửa chén bát và dệt chiếu cói bán kiếm tiền. Vì vậy, tôi mong rằng, mọi người hãy cùng nhau hỗ trợ, tiếp sức để em Chính có thể bước tiếp trên con đường học vấn, trở thành người có ích cho xã hội”.

Tác giả bài viết: https://baoquangnam.vn/giao-duc/tam-guong-vuot-kho-hoc-gioi-49567.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây