Dòng sông chảy mãi…

Chủ nhật - 19/11/2017 23:03
Dòng sông của tri thức bất tận chảy cho mỗi người chúng ta quá giang gặt hái kiến thức cho bản thân mình. Trong hành trình gặt hái những mầm tri thức để có thể thu quả ngọt ngào đã có những “người lái đò” chở che để cho những thế hệ được thu hái tri thức.
Dòng sông chảy mãi…

Nhắc về tuổi học trò cắp sách ai cũng sẽ rưng rưng nhớ kỉ niệm ngày đầu tựu trường với những xúc cảm của hoài niệm. Nhưng điều đọng lại nhất có lẽ là những giây phút kỉ niệm của tuổi học trò, những tinh nghịch đèn sách mà chắc ai cũng đã trải qua.

Tôi sinh ra ở miền quê sơn cước, học ở những ngôi trường nhỏ miền quê nhưng thầy cô vẫn chở che và đắp bồi cho chúng tôi những điều trân quý nhất. Còn nhớ những tháng ngày cấp một, cấp hai cả hội học trò xắn quần đi trên những bờ ruộng nhỏ, rồi tinh nghịch cày bùn, chạy dài đi học dưới những cơn mưa…

Hình ảnh có liên quan

 

Những năm học cấp ba trường huyện, những thế hệ học trò của những vùng khác nhau tập trung trong một lớp cùng rủ nhau đạp xe đi Hòn Kẽm, đi Đại Bình thăm thú trái cây… Những ngày mùa nước lớn tràn cả cánh đồng, thầy cô từ dưới xuôi lên đứng với mấy bận học trò bên ni nhìn qua bên đó, cách cung đường đầy nước mênh mông.
Những buổi dò bài cũ một đứa bị gọi tên lên bảng là cả lớp nhốn nháo muôn hình kí hiệu nhắc bài giúp nhau. Kết quả cả lũ tinh nghịch bị ghi vào sổ đầu bài để cuối tuần đi trực lớp. Đến kiểm tra một tiết, thi học kì dẫu đủ trò nhưng chẳng qua mắt được thầy cô. Những lời dặn nhủ bừng tỉnh những đứa trẻ ngây ngô để tập trung học hành, để chăm thành người có ích. Đến giờ phút khép lại tuổi học trò khi sân trường rộn màu bằng lăng tím, đỏ cả một góc phượng. Lúc đấy ánh mắt rưng rưng, nhìn màu áo trắng thấy sao thương quá. Ước gì thời gian cứ ngừng trôi để khoảnh khắc học trò đọng mãi đừng trôi đi. Khoảnh khắc chia tay của ngày bế giảng cuối cùng thầy và trò cứ rưng rưng nước mắt. Người đưa đò của dòng sông cũng cập bến cho những thế hệ bay ra những chân trời mới để vẫy vùng trong biển lớn trời cao để một mai quay lại mái trường xưa những hoài niệm sống lại cả một thời áo trắng.

Kết quả hình ảnh cho người đưa đò

 

Dòng sông vẫn trôi, những người đưa đò lại tiếp tục với những thế hệ mới, lại miệt mài soạn giảng để những vần chữ, những định lí của hằng số kiến thức được các thế hệ học trò tiếp thu để vững bước vào đời. Những bụi phấn vương dần mái tóc, dòng sông cuộn sóng hay vần trán những nếp nhăn. Rồi có bao nhiêu cánh chim trắng năm nào bay đi có quay lại mái trường - quay trở lại với dòng sông vẫn chảy để gặp lại người đưa đò năm nao để cùng ôn lại những kỉ niệm ngọt ngào của một thời đèn sách…

Tác giả bài viết: Đỗ Duy Hoàng

Nguồn tin: Người Quảng Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây