Lũ lên nhanh, miền Trung đối mặt với nguy cơ thảm họa lớn chưa từng có

Chủ nhật - 05/11/2017 08:00
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cảnh báo, mực nước trên các sông ở miền Trung đang lên nhanh, nguy cơ tại nhiều lưu vực quá sức chịu đựng, sát mức thảm họa.
Lũ lên nhanh, miền Trung đối mặt với nguy cơ thảm họa lớn chưa từng có

Trước tình hình ngập lụt diễn biến phức tạp, diện rộng tại miền Trung, chiều nay (5/11), Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp khẩn ứng phó với mưa lũ và vận hành liên hồ chứa.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá, bão số 12 có cường độ tương đương với bão số 10 đổ bộ vào Bắc Trung Bộ song lại đi thẳng vào Khánh Hòa - nơi nhiều năm không có bão nên gây thiệt hại rất lớn về người và của.

Đáng chú ý, trước khi bão đổ bộ, dọc tuyến miền Trung đã có mưa to đến rất to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh. Dự báo mưa to vẫn tiếp diễn 2-3 ngày tới khiến mực nước dồn về vẫn lớn hơn tốc độ xả.

Tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài đề nghị TT dự báo KTTV TW khi gửi các bản tin dự báo mưa, cần cho biết lượng mưa bình quân nếu dự báo chung chung lượng mưa rất lớn sẽ không có số liệu tính toán được. Bên cạnh đó, yêu cầu phải dự báo hẹp, thời gian ngắn, tham khảo nhiều kênh.

Lu len nhanh, mien Trung doi mat voi nguy co tham hoa lon chua tung co - Anh 1

Nước dâng cao tại TP. Hội An. Ảnh: Vietnamnet

Ngoài ra, ông Hoài cũng đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ Công thương, các chủ hồ thường xuyên cung cấp các dữ liệu về TW, Ban chỉ huy các địa phương, vì vận hành liên hồ đã giao Chủ tịch UBND tỉnh.

Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, mực nước trên các sông từ Quảng Bình đến bắc Bình Định và nam Tây Nguyên đang lên. Các sông ở bắc Tây Nguyên đang dao động ở mức cao do 2 ngày qua, khắp các tỉnh Quảng Bình - Quảng Ngãi mưa phổ biến 200-400mm, có nơi 600-700mm.

Đến 16h, cơ quan dự báo đã phát đi bản tin lũ đặc biệt lớn khẩn cấp. Lũ dọc khắp các sông từ Quảng Trị vào đến Khánh Hòa đều vượt đã vượt BĐ3 từ 0,47 - 1m. Cao nhất tại trạm sông Vệ (Quảng Ngãi) trên BĐ3 1,0m.

Ông Cường cho biết, trong vòng 24 giờ tới, các tỉnh Quảng Bình - Quảng Ngãi tiếp tục mưa 200-300mm. Lũ trong 12 giờ tới, trên các sông từ Quảng Bình đến Bình Định, nam Tây Nguyên tiếp tục lên. Cơ quan dự báo cũng nâng cấp độ nguy hiểm tại Quảng Nam, Quảng Ngãi lên cấp 4.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Nguyễn Văn Tỉnh cho biết, trong 2 ngày qua, lưu lượng nước về các hồ chứa dọc khắp Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ đều tăng từ 7-17% trong 3 ngày qua.

Hiện 100% hồ nhỏ tại Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ đã tích đầy nước, các hồ lớn tích 80-90% nhưng sẽ tiếp tục tăng khi mưa to tiếp diễn. Khu vực này cũng đang có tới 140 hồ xung yếu.

Thứ trưởng NN&PTNT Hoàng Văn Thắng thông tin thêm, lưu lượng nước về sông Hương (Thừa Thiên Huế) đang trên 1 tỉ m3, hiện trữ các hồ 50%, xả 50%.

Ông Thắng cũng đề nghị công tác vận hành hồ chứa phải tính toán thật kỹ để vừa đảm bảo an toàn hồ đập, vừa đảm bảo an toàn cho địa phương.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường lo lắng mực nước trên các sông vẫn đang lên nhanh, nguy cơ tại nhiều lưu vực quá sức chịu đựng, sát mức thảm họa.

“Chúng ta đang phải đối mặt với hiểm họa nguy hiểm, có thể lớn nhất từ trước đến nay trên toàn tuyến khi cả hồ và sông đều đầy nước. Tình hình thiên tai ở miền Trung đang rất nóng bỏng. Mưa lớn trong những ngày qua đã làm tất cả hồ thủy điện lẫn hồ thủy lợi đều trong tình trạng đầy nước. Nhiều lưu vực sông đã trên mức báo động 3, một số nơi trên báo động 3, thậm chí tiếp cận mức lũ lịch sử năm 1997. Nước lũ đã làm nhiều khu vực ở hạ du Trung Trung bộ và Nam Trung bộ bị ngập lụt trên diện rộng. “Nhiều lưu vực sông đã vượt quá sức chịu đựng, ẩn chứa thảm họa”- ông Nguyễn Xuân Cường cảnh báo.

Lu len nhanh, mien Trung doi mat voi nguy co tham hoa lon chua tung co - Anh 2

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp khẩn ứng phó với mưa lũ. Ảnh: Vietnamnet

Bộ trưởng đề nghị công tác dự báo phải cập nhật hơn, dù khó nhưng cố gắng sát thực tiễn và trên diện hẹp để căn cứ vào đó tính toán.

Vớ các chủ hồ, cơ quan chỉ đạo, Bộ trưởng Cường yêu cầu phải tuân thủ nghiêm quy định nhưng cần linh hoạt, chủ động sáng tạo trong vận hành liên hồ chứa.

“Ban chỉ huy các tỉnh phải xây dựng kịch bản cụ thể, trong đó có kịch bản xấu nhất. Vẫn mưa lớn như này mà không xác định được kịch bản thì nước đến chân nhảy không kịp, lúng túng. Nếu xảy ra sự cố sẽ là thảm họa”, Bộ trưởng lưu ý.

Ngay trong cuộc họp, Bộ trưởng Cường yêu cầu Thứ trưởng Thắng trực tiếp cùng 3 đoàn vào các vùng lũ trọng điểm tại Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi để giám sát, chỉ đạo công tác ứng phó.

Nguồn tin: Báo DS & PL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây