Bài Chòi và Hát Xoan được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại

Thứ sáu - 08/12/2017 21:30
Bài Chòi và Hát Xoan được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại
Tại kỳ họp lần thứ 12 diễn ra ở Trung tâm hội nghị quốc tế đảo Jeju, các quốc gia thành viên Ủy ban liên chính phủ Công ước UNESCO 2003 đã đưa ra bàn bạc, thảo luận các di sản để công nhận Di sản văn hóa phi vật thể thế giới. Vào chiều ngày 7/12, UNESCO đã ghi danh “Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Nghệ thuật Bài Chòi là một hình thức sinh hoạt văn hóa nghệ thuật dân gian truyền thống đặc sắc của người dân các tỉnh Trung bộ Việt Nam bao gồm các loại hình âm nhạc, thơ, diễn xuất sân khấu, hội họa, văn học… được biểu đạt dưới hình thức hội chơi Bài Chòi và trình diễn Bài Chòi. Đây là hoạt động văn hóa quan trọng trong cộng đồng làng xã, đáp ứng nhu cầu giải trí và thưởng thức nghệ thuật, thể hiện tình yêu quê hương đất nước và những kinh nghiệm trong cuộc sống của người dân. Nghệ thuật Bài Chòi được trình diễn nhiều ở các tỉnh Trung Bộ như Bình Định, Phú Yên và trở thành một loại hình văn nghệ đặc sắc được biết đến nhiều ở thành phố Hội An - Quảng Nam và điểm đến văn hóa tối thứ Bảy hằng tuần trong sự kiện Đêm Cù Lao diễn ra tại khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Quảng Nam.
Kết quả hình ảnh cho bài chòi

Sáng 8/12, UNESCO đã nhất trí đưa di sản “Hát Xoan Phú Thọ” ra khỏi danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và chuyển sang danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Hát Xoan Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO ghi danh trong danh sách cần bảo vệ khẩn cấp năm 2011.
Sau 6 năm thực hiện nghiêm túc các cam kết với UNESCO, cộng đồng di sản, tỉnh Phú Thọ được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ và sự hỗ trợ của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã xây dựng hồ sơ gửi tới UNESCO.
Tại kỳ họp lần thứ 12 này, các quốc gia thành viên Ủy ban liên chính phủ Công ước UNESCO 2003 đã đánh giá cao quá trình bảo tồn, phát huy di sản của Phú Thọ và ủng hộ đặc cách để Hồ sơ Hát Xoan là trường hợp đầu tiên được chuyển từ danh sách di sản văn hóa cần bảo vệ khẩn cấp sang ghi danh tại danh sách di sản văn hóa đại diện của nhân loại.
Kết quả hình ảnh cho hát xoan phú thọ
Đây là kết quả của công tác chuẩn bị hồ sơ kỹ lưỡng của cộng đồng, sự hỗ trợ của của Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sự hợp tác quốc tế chặt chẽ giữa Ủy ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam với UNESCO cùng các nước trong Ủy ban Công ước 2003, Bài Chòi và Hát Xoan Phú Thọ đã được các cơ quan chuyên môn của UNESCO đánh giá đáp ứng được 5 tiêu chí để được công nhận là di sản phi vật thể đại diện của nhân loại.
Với việc ghi danh 2 di sản Bài Chòi và Hát Xoan, đến nay Việt Nam đã có 12 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
 

Tác giả bài viết: Đỗ Duy Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây