Đề xuất đổi giờ làm từ 8h30: Khó thực hiện vì người Việt quen nghỉ trưa dài

Thứ sáu - 01/11/2019 08:04
Xoay quanh câu chuyện đổi giờ làm từ 8h30, nhiều ý kiến đồng ý. Song, Bộ trưởng Nội vụ cho rằng việc này không giải quyết được vấn đề gì.
Đề xuất đổi giờ làm từ 8h30: Khó thực hiện vì người Việt quen nghỉ trưa dài

Đề xuất đổi giờ làm từ 8h30

Đề xuất đổi giờ làm được đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) kiên trì nêu 2 năm nay tới Quốc hội. Chiều 31/10, khi thảo luận ở hội trường Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội năm 2019 và kế hoạch năm 2020, đại biểu Cảnh tiếp tục nêu đề xuất này.

Theo đại biểu Cảnh, việc thống nhất giờ làm với các cơ quan hành chính các cấp là không phù hợp vì tác phong làm việc, mức độ hiện đại hóa, điều kiện ở mỗi vùng khác nhau. Việc đổi giờ học giờ làm phù hợp hơn ở các đô thị, theo đó có thể bắt đầu muộn hơn so với hiện tại, từ 8h30.

"Đi học, đi làm muộn hơn, nghỉ trưa ngắn sẽ đem lại lợi ích về giao thông, tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làm và kỷ cương làm việc của công chức", ông Cảnh phát biểu.


Ví dụ, bố trí giờ làm ở các cơ quan phải đồng bộ với nhau, bố trí giờ làm cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp có thể lệch giờ để tránh ùn tắc giao thông. Theo ông Tân, nếu thay đổi giờ làm mà cùng sớm hoặc cùng muộn hơn thì cũng không giải quyết được vấn đề.Chia sẻ bên hành lang Quốc hội ngày 1/11 về đề xuất đổi giờ học, giờ làm lên 8h30, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân đánh giá là một ý kiến cần tham khảo, nhưng cần cân nhắc nhiều vấn đề liên quan trước khi quyết định thay đổi.

“Bố trí giờ làm phải thận trọng, làm sao để đảm bảo nhu cầu của người lao động nhưng phải hài hoà, tránh ùn tắc giao thông”, Bộ trưởng Nội vụ nói.

Vẫn phải đảm bảo ngày làm việc 8 tiếng

Về giờ nghỉ trưa, Bộ trưởng Nội vụ nêu thực tế nhiều cán bộ công chức tranh thủ giờ nghỉ trưa để làm vì muốn làm xong sớm và về đón con. Theo Bộ trưởng, đó là nhu cầu, sắp xếp hợp lý.

“Việc bố trí giờ làm phải lắng nghe ý kiến của người lao động, tổng hợp, bố trí hợp lý. Sắp xếp trùng giờ thì ùn tắc giao thông”, ông Tân nói thêm.

Ngoài ra, Bộ trưởng cho biết thống nhất giờ làm chung cho cả nước thì rất khó. Ông nêu ví dụ phía Bắc là 8 giờ nhưng phía Nam 7 giờ hoặc 7 giờ rưỡi đã làm do đặc điểm tình hình. Do đó, quy định vùng miền, thành phố lớn có tính đặc thù”.

Dù đổi giờ làm sớm hơn hoặc muộn hơn, ông Tân nhấn mạnh phải đảm bảo ngày làm việc 8 tiếng.

"Hiện cán bộ công chức làm việc hơn 8 tiếng, trưa không nghỉ, tối về muộn. Mục đích là chúng ta làm hết việc chứ không phải làm hết giờ”, ông Tân nhấn mạnh.

Thay đổi giờ làm có tăng năng suất lao động?

Cũng liên quan đến ý kiến của Bộ trưởng về việc khó thống nhất giờ làm trên cả nước, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường cho rằng giờ làm còn phụ thuộc vào khí hậu, thời tiết từng vùng. Điển hình như miền Trung thời tiết nóng khắc nghiệt hơn, giờ làm việc có khi sớm hơn, có khi muộn hơn.

Theo ông, nếu Quốc hội quy định vấn đề này thì cần phân cấp về các địa phương để địa phương quyết định giờ, không nhất thiết thống nhất trong cả nước.

“Ở Quảng Nam, buổi sáng cán bộ công chức 7h vào làm việc, 11h nghỉ, chiều bắt đầu làm việc từ 1h30 đến 5h, đủ 8 tiếng. Tôi công tác ở Quang Nam 30 năm và thấy giờ làm việc ở tỉnh áp dụng như vậy là phù hợp”, ông Cường nói.

Về ý kiến nhận định thay đổi giờ làm sẽ giúp tăng năng suất lao động, Bí thư Quảng Nam cho rằng phải đánh giá thận trọng vì năng suất lao động tuỳ thuộc vào chất lượng công việc của mỗi người.

Người lao động đã quen nghỉ trưa dài

Phó chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi cho biết cho rằng việc thay đổi không dễ vì người lao động Việt Nam đã quen với việc nghỉ trưa kéo dài 1-1,5 tiếng. 

“Không nên khắt khe và phải quy định cứng trong luật việc thay đổi giờ làm, giờ học. Luật chỉ quy định ngày làm 8 tiếng, một tuần người lao động làm 40 giờ, còn việc giờ làm cụ thể thế nào thì linh hoạt địa phương theo điều kiện từng nơi họ sẽ quy định”, ông Lợi nhấn mạnh.

Theo ông, việc áp dụng giờ làm, giờ học thế nào nên để người đứng đầu địa phương quyết làm sao cho phù hợp với điều kiện của địa phương, tạo ra năng suất lao động tốt nhất, điều kiện làm việc tốt nhất cho người lao động.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây