Lũ vừa rút lại có mưa lớn, Quảng Nam yêu cầu 4 thủy điện xả lũ

Thứ tư - 08/11/2017 21:52
Nước lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 12 vừa rút, tỉnh Quảng Nam lại phải yêu cầu các thủy điện xả lũ vì dự báo mưa lớn có thể xảy ra trong những ngày tới.
Lũ vừa rút lại có mưa lớn, Quảng Nam yêu cầu 4 thủy điện xả lũ
Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, để chủ động phòng tránh đợt mưa lũ mới được dự báo có thể tiếp tục xuất hiện, chiều tối 8-11, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn hỏa tốc yêu cầu 4 thủy điện vận hành đưa mực nước hồ về mực nước cao nhất trước lũ.

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các thủy điện Sông Tranh 2, A Vương, Sông Bung 4 và Đăk Mi 4 tổ chức vận hành đưa mực nước hồ về cao trình mực nước cao nhất trước lũ.

Thời điểm bắt đầu vận hành kể từ 19 giờ ngày 8-11, lưu lượng xả lớn hơn lưu lượng nước về hồ, thời gian vận hành trong vòng 48 tiếng (đến 19 giờ ngày 10-11).

Lũ vừa rút lại có mưa lớn, Quảng Nam yêu cầu 4 thủy điện xả lũ - Ảnh 1.

Hiện có 4 thủy điện và một hồ thủy lợi ở Quảng Nam xả lũ

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu trong quá trình vận hành, nếu mực nước tại trạm thủy văn Ái Nghĩa trên sông Vu Gia (huyện Đại Lộc) và Câu Lâu trên sông Thu Bồn (thị xã Điện Bàn) đạt mức báo động II thì các thủy điện phải vận hành giảm lưu lượng bằng lưu lượng nước về hồ và báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo việc điều tiết.

Như vậy, ngoài 4 thủy điện trên thì tại tỉnh Quảng Nam có 5 hồ thủy lợi đang xả lũ. Trước đó, 10 giờ trưa 8-11, hồ Phú Ninh cũng thông báo xả lũ với lưu lượng từ 600 – 1.000 m3/s.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, đến sáng 9-11, nước lũ đã rút tại hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhưng một số vùng thấp trũng vẫn còn bị ngập cục bộ. Trong đêm 8 sáng 9-10, tại nhiều địa phương trong tỉnh có mưa vừa, sáng 9-11 tại TP Tam Kỳ hửng nắng một lúc thì mưa trở lại.


Lũ vừa rút lại có mưa lớn, Quảng Nam yêu cầu 4 thủy điện xả lũ - Ảnh 3.

Công văn hỏa tốc của tỉnh Quảng Nam

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Nam, tính tới ngày 8-11, tỉnh này ước tính sơ bộ thiệt hại ban đầu do bão số 12 gây ra khoảng 542 tỉ đồng. Con số thiệt người chết và mất tích trong báo cáo là 20 nhưng theo thống kê của phóng viên Báo Người Lao Động, tại tỉnh Quảng Nam đã có ít nhất 28 người chết và mất tích.
Trong ngày 8-11, cơ quan chức năng đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ sạt lở đất ở xã Phước Hiệp (huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) xảy ra vào sáng cùng ngày. 1/4 nạn nhân bị chôn vùi do sạt lở đất tại xã Phước Công, huyện Phước Sơn xảy ra hôm 5-11 cũng đã được tìm thấy vào chiều tối 9-11; 3/4 công nhân thủy điện bị sạt lở chôn vùi tại huyện Bắc Trà My đã được tìm thấy.

Trong ngày 8-11, sau lời phát động ủng hộ đồng bào trong tỉnh khắc phục hậu quả mưa bão của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn đã ủng hộ hơn 1,1 tỉ đồng.

Cảnh báo mất an toàn hồ chứa

Theo bản tin phát lúc 3 giờ 25 phút sáng 9-11, của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, trong 1 giờ trước đó, ở Quảng Nam có mưa rất to như: Trà My 32 mm. Cảnh báo 3-6 giờ sau đó, tại tỉnh Quảng Nam tiếp tục có mưa to đến rất to. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi. Đặc biệt ở các huyện: Bắc Trà My, Nam Trà My. Do mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày, nhiều hồ chứa đã đầy nước, lưu lượng về các hồ chứa vẫn tiếp tục được bổ sung, nguy cơ cao gây mất an toàn cho các hồ chứa xung yếu trên địa bàn tại các tỉnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1-2.

 

Trước đó, bản tin lúc 21 giờ 30 của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương thông báo hồi 19 giờ ngày 8-11 vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 10,5-11,5 độ Vĩ Bắc; 126,5-127,5 độ Kinh Đông, cách miền Trung Philippin khoảng 220km về phía Đông. Dự báo trong 24 giờ tới vùng áp thấp này di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 19 giờ ngày 8-11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 124,5 độ Kinh Đông, trên khu vực miền Trung Philippin. Cảnh báo vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 20-25 km/h, tiếp tục mạnh lên và có khả năng đi vào Biển Đông trong ngày 10-11.

 

Nguồn tin: Báo Người lao động:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây