Gỏi nhộng ong ông ăn bà khen tới tấp...

Chủ nhật - 19/08/2018 22:53
Bẻ miếng bánh tráng giòn tan xúc vào dĩa trộn bao vị ngon quyện chặt nơi đầu lưỡi. Bánh tráng giòn rộp, chuối cây thanh mát, nhai trúng con nhộng ong nghe cái bụp vị béo thơm tỏa ra.
Gỏi nhộng ong ông ăn bà khen tới tấp...

Mùa cuối thu khi heo may về, thong dong ra triền sim chín trái bắt con sâu đem mồi để tìm mấy tổ ong vò vẽ. Ong vò vẽ đóng cao thì lụt lớn, ong vò vẽ đóng thấp thì bão to. Ông bà ta lấy kinh nghiệm soi chiếu là thế. Rủ nhau đi soi ong cũng có khi bị cắn sưng húp cho mặt thành “ông địa”, nhưng sau tất cả là cái thú vị khi chập choạng tối rủ nhau đi đốt mấy tổ ong về nấu cháo, bóp gỏi.

Gỏi nhộng ong ông ăn bà khen tới tấp... - 1

Tổ ong vò vẽ đốt về gỡ mấy con nhộng phân ra mấy cái tô. Mà đốt ong cũng phải cần kinh nghiệm phải đốt những hôm tối trời, lúc trăng sáng giữa tháng thì nhộng thành ong bay hết.

Nhộng phải là con đã ướm thành hình ong còn màu trắng ngà, con chàng chuyển màu vàng nâu thì thân bị xốp không ăn được, ngược lại khi còn quá non thì phần thân mọng mà không béo.

Gỏi nhộng ong ông ăn bà khen tới tấp... - 2

Nhộng ong sau khi tách sạch khỏi các tầng tổ đem rửa sạch ướp gia vị rồi xào chín. Chuối cây xắt mỏng rửa sạch để ráo nước, phi dầu tỏi thơm, chén mắm ớt cay để sẵn. Cứ thế trộn đều nhộng ong với chuối cây, thêm nắm rau thơm cho dậy mùi.

Gỏi nhộng ong ông ăn bà khen tới tấp... - 3

Bẻ miếng bánh tráng giòn tan xúc vào dĩa trộn bao vị ngon quyện chặt nơi đầu lưỡi. Bánh tráng giòn rộp, chuối cây thanh mát, nhai trúng con nhộng ong nghe cái bụp vị béo thơm tỏa ra. Tất cả quyện lại nghe cái vị bùi bùi ngòn ngọt không lẫn vào đâu giữa hàng trăm thức vị. Cái hương rừng, vị quê thật biết cách khiến ta nhớ mãi khi đã một lần thưởng thức để mỗi cái hè về lại nhớ cái gỏi nhộng ong nghe thòm thèm…

Gỏi nhộng ong ông ăn bà khen tới tấp... - 4

Thơm ngon là thế nhộng ong còn có tác dụng tráng dương, được xem là một trong những thần dược thiên nhiên dành cho phái mạnh. Thú làm sao khi gắp miếng nhộng ong bóp gỏi nhâm nhi xị rượu đế để rồi đê mê tận chín tầng mây. Ông khen bà trộn gỏi mát thanh còn bà khen ông nhờ mấy con nhộng và thân trai mạnh mẽ…

Tác giả bài viết: Đỗ Duy Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây