Xa quê nhớ mì Quảng cá tràu

Thứ năm - 20/09/2018 22:58
Có một câu truyền miệng của những người khảnh ăn kháo nhau rằng: người Hà Nội có thể không biết nấu phở, người Huế có thể không biết nấu bún bò, nhưng người Quảng Nam nhất định phải biết nấu mì Quảng. Và điều đặc biệt là đi đâu trong nếp sống người Quảng thì món ăn này luôn hiện diện. Từ bữa cỗ sang trọng, đến những buổi đoàn tựu của những người xa quê về nơi cố cũ hay đơn thuần là những bữa làm đồng, thì mì Quảng đã trở thành nếp riêng hồn cốt không thể thiếu của người xứ Quảng.
Xa quê nhớ mì Quảng cá tràu

Nhưng thưởng thức mì Quảng đúng chất thân thương, trọn vị nồng nàn của nó thì đừng nên ghé quán vội đường xa mà hãy ghé những nếp nhà thân thương của những bà, những mẹ để xế chiều tà nghe nồi nhưn (nồi nước dùng) bung tỏa nghi ngút mùi thơm trong bãng lãng sương chiều.

Mùa tháng tám âm lịch khi cánh đồng cạn nước, lúa đã nơm gặt về thì rủ nhau đi tát mương, tát đìa bắt về mớ cá tràu đồng đẻ bận tháng ba theo cơn mưa giông trút nước nom cán rựa chứ chẳng lớn là bao. Đem về mẹ rộng vài đêm cho sạch bụng để chuẩn bị nhưn làm mì. Cá tràu đồng làm sạch ướp gia vị mà phải có củ nén, nghệ tươi, ớt xiêm đập dập ướp thấu thì mới đậm đà nồi nhưn mì Quảng. Sau đó đem rim nhưn cá riêu riêu cho thấm tháp gia vị rồi cho nước sôi vào nấu vài dạo cho ngọt nước là đã có nồi nhưn mì đúng điệu chất quê.

Trong hình ảnh có thể có: ngoài trời

Cá tràu đồng
Trong hình ảnh có thể có: món ăn và trong nhà

Ướp nhưn mì Quảng

Mì Quảng phải ăn kèm rau sống chuối cây, cắt cây chuối sứ non, mớ rau quanh nhà là đã có rổ rau sống trọn vị. Chẳng biết vì sao mà mì Quảng phải ăn kèm rau sống, nắm đậu phộng rang, miếng bánh tráng bẻ giòn với miếng chanh, trái ớt xiêm cay nồng thì mới thật đủ đầy hương vị.

Trong hình ảnh có thể có: thực vật và món ăn

Rau sống chuối cây
Trong hình ảnh có thể có: món ăn

Nồng nàn mì Quảng

Tô mì gạo mới sợ trắng dai, chan nước nhưn cá tràu nóng hôi hổi lên trên, tô mì thơm nồng kéo cả nhà quây quần bên nhau ấm áp nghe tiếng cười giòn tan bên bếp củi còn vương mùi khói. Nhưn cá đậm vị, dai ngọt, thấm tháp cái cay cay màu vàng ươm đẹp mắt. Sợ mì dai dai thấm cái nước dùng ngọt thanh, quyện rau sống giòn tan, cắn thêm miếng ớt xiêm nghe cay xè đầu lưỡi sao mà ấm nồng đến lạ. Để bữa ăn chiều đủ trọn những hương vị thơm ngon của mì cá tràu mà còn nghe kể chuyện đồng sâu ruộng nước với cái rặt những rứa rứa, răng răng, mô tê… đậm tình vị Quảng.

Tác giả bài viết: Đỗ Duy Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây