Lạ miệng với món cháo vịt áp chảo say lòng ngày mưa

Thứ tư - 01/11/2017 21:48
Cháo mềm thơm, lòng vịt bùi bùi, thịt vịt áp chảo có phần da giòn giòn, thịt vịt thì dai ngọt. Ăn từng muỗng cháo, cắn từng miếng thịt thì giá rét ngày mưa vơi tan đi theo làn khói tỏa.
Lạ miệng với món cháo vịt áp chảo say lòng ngày mưa

Vịt là loại thực phẩm có thể được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon mà cũng đầy bổ dưỡng. Trong một món ăn chế biến từ loại ẩm thực được mệnh danh là: “Chín thân chín cổ chín đầu. Mình trần trùng trục da màu đỏ gay. Chân không chạy, cánh không bay. Thế mà trong ngày có lúc biến đi” cũng có nhiều biến tấu khác nhau. Như món thịt vịt nướng có vịt nướng chao, vịt nướng lửa hồng, vịt quay đất sét… Hay dân dã hơn ta có món cháo vịt nhưng mỗi vùng miền, mỗi bà nội trợ thì lại có cho mình nhiều cách chế biến độc đáo khiến cho món ăn từ một loài vật nuôi quen thuộc lại trở nên đầy độc đáo. Chắc hẳn mỗi chúng ta ai cũng đã được thưởng thức món cháo vịt, nhưng món cháo vịt áp chảo thì bạn đã được thử bao giờ hay chưa?

Cách chế biến cũng khá dễ dàng cho những người đam mê căn bếp, muốn được nấu những món ăn thơm ngon cho những người thân thương. Nói là cháo vịt áp chảo nhưng quá trình nấu lại khá tách biệt với nhau. Vịt sau khi làm sạch, lấy bộ lòng vịt và phần tiết vịt để riêng. Sau đó nấu một nồi cháo hoa (loại cháo trắng không có gia vị). Thông thường cháo vịt sẽ được nấu bằng nước luộc vịt. Nhưng với món này thì phần vịt sẽ được áp chảo, để vịt ngon thì sau khi làm sạch một con vịt được chặt làm tư, đem ướp vịt với củ gừng đập dập và một ít rượu trắng cho vịt không còn mùi tanh. Sau đó dùng giấy ăn thấm cho khô. Rồi đem ướp với nhành tiêu xanh đập dập, một ít hạt nêm để món vịt áp chảo sẽ thơm ngon. Vịt phần thịt bao giờ cũng có một ít mỡ vì vậy khi áp chảo ta chỉ cho một lượng dầu vừa đủ. Đợi dầu nóng già thì cho phần vịt vào, điều quan trọng là lửa phải để lửa nhó cho thịt chín từ từ, nếu không phần bên trong thịt sẽ có màu đỏ không đẹp mắt.

Phần lòng vịt đem xắt nhỏ ướp với hành tím, gia vị, tiêu xanh, sả băm nhuyễn đem xào chín. Phần tiết vịt luộc chín, cắt miếng vừa ăn cho vào xào với phần lòng vịt. Phần lòng xào này ăn kèm với cháo, vì cháo không nêm nếm gia vị nên phần này ta xào đậm vị một chút.

Vịt áp chảo chín tới có màu xem xém giống với vịt nướng nhưng thịt vịt mềm, vẫn còn mọng nước chứ không bị khô như thịt nướng. Cháo hoa cũng đã nhuyễn. Phần lòng đã xào thơm. Nhanh tay chặt phần thịt vịt, bày biện để có một món ăn thơm nồng cho những ngày mưa rả rích không thôi.

Phần cháo hoa thơm mùi gạo mới, cho phần lòng xào chín lên trên, khi ăn đảo đều để phần lòng vịt quyện trong từng muỗng cháo. Món ăn sẽ trọn vị hơn với món thịt vịt áp chảo được chấm với chén mắm gừng cay dịu, đĩa rau sống đầy đủ hương nồng nàn của các loại rau thơm và cái chua ngọt của đu đủ, cà rốt bào sợi dầm chua ngọt.

La mieng voi mon chao vit ap chao say long ngay mua
 

Cháo mềm thơm, lòng vịt bùi bùi, thịt vịt áp chảo có phần da giòn giòn, thịt vịt thì dai ngọt. Ăn từng muỗng cháo, cắn từng miếng thịt thì giá rét ngày mưa vơi tan đi theo làn khói tỏa.

Ngày mưa sẽ ấm áp hơn với món cháo vịt áp chảo vừa ngon vừa lạ miệng độc đáo, sẽ là một trải nghiệm vô cùng thú vị khi bạn tự tay chế biến từ căn bếp yêu thương của chính mình.

Tác giả bài viết: Đỗ Duy Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây