Làng rau Trà Quế điêu đứng sau lũ

Thứ bảy - 11/11/2017 01:27
Đợt mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 12 vừa qua đã khiến hàng trăm ha rau xanh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam bị hư hỏng nặng, thậm chí mất trắng, người trồng rau thiệt hại nặng nề.
Làng rau Trà Quế điêu đứng sau lũ

Làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà, TP.Hội An) vốn nổi tiếng với các loại rau đặc sản, với hơn 200 hộ sản xuất chuyên canh, là nơi cung ứng rau sạch các loại cho TP.Hội An và TP.Đà Nẵng, gần như bị mất trắng sau đợt lũ lớn vừa qua. “Nước dâng nhanh, gây ngập toàn bộ các ruộng rau, chỉ trong vài ngày rau ngập úng, bị thối hết”, nhiều người trồng rau ở đây xót xa chỉ vào những mảnh vườn vẫn còn những vũng nước đọng, những cây rau còn sót lại trơ thân, không còn chút sức sống, dù lũ đã rút được mấy ngày.

Lang rau Tra Que dieu dung sau lu - Anh 1

Do ảnh hưởng của bão số 12, mưa lũ gây ngập nặng nhiều vùng ở tỉnh Quảng Nam

Ở huyện Đại Lộc, vùng trồng rau chuyên canh rau sạch Bàu Tròn (xã Đại An), là làng rau lớn bậc nhất tỉnh Quảng Nam, những ruộng trồng rau ngổn ngang với bí, đậu cô ve, khổ qua… bị úng thối nằm vương vãi khắp nơi. Bà Phan Thị Xô chỉ vào mảnh vườn tan hoang, nói với giọng xót xa: “Nhà tui phải đổ tiền của, vay mượn thêm để trồng hơn 5 sào (5.000m2) các loại rau, chăm sóc được gần 3 tháng, chuẩn bị thu hoạch để kiếm chút đỉnh tiền ăn Tết, nào ngờ lũ quét qua làm hư hỏng hết rồi”.

Bà Xô lụi cụi nhặt những trái bí thối rữa còn sót lại, nói là chỉ có nước mang về cho trâu bò ăn.

Lang rau Tra Que dieu dung sau lu - Anh 2

Vùng chuyên canh rau Bàu Tròn xác xơ sau mưa lũ

Vùng rau chuyên canh Bàu Tròn rộng 28ha, mới nửa tháng trước còn xanh tốt mơn mởn, giờ đã trở nên hoang phế. Hơn 300 hộ dân trồng rau ở đây đối diện với nguy cơ trắng tay. Ở gần đó, vùng rau xã Đại Minh diện tích còn lớn hơn Đại An, cũng bị mất trắng vì lũ.

Những vùng chuyên canh rau bị thiệt hại nặng nề đã khiến giá nhiều mặt hàng nông sản, nhất là rau xanh, trên thị trường tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng tăng gấp 2, thậm chí gấp 3 lần so với nửa tháng trước. Nhiều tiển thương kinh doanh rau, củ , quả phải nhập hàng từ nơi khác về. Nhưng cả vùng rau Lâm Đồng lẫn các tỉnh Nam Trung bộ cũng bị thiên tai tàn phá, nên nguồn hàng cung ứng cho thị trường trở nên rất khan hiếm.

Lang rau Tra Que dieu dung sau lu - Anh 3

Người trồng rau cố gắng vớt vát những gì còn sót lại

“Khi mưa lũ chưa xảy ra, 1kg su hào chỉ có giá dao động từ 8.000 – 10.000 đồng/kg, nhưng hiện tại đã lên đến 20.000 – 25.000 đồng/kg nhưng cũng không có mà bán. Nhập rau từ nơi khác về thì chi phí vận chuyển tăng cao, càng khiến giá cả đắt đỏ hơn”, chị Mỹ Hạnh, một tiểu thương bán rau ở TP Tam Kỳ cho biết.

Mặc dù cơ quan quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lực lượng thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giám sát giá cả cũng như chất lượng các mặt hàng nông sản trên thị trường, nhưng trước thực trạng nguồn cung khan hiếm, chi phí vận chuyển tăng cao, nên việc giá cả tăng theo quy luật cung – cầu của thị trường là điều khó tránh khỏi.

Nguồn tin: Báo Phụ Nữ:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây